Cục Thuế Hải Phòng:

Đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ, đồng hành với người nộp thuế

Thùy Linh

Thời gian qua, Cục Thuế Hải Phòng luôn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm hỗ trợ, đồng hành với người nộp thuế khắc phục khó khăn, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Hiện tổng số lượng thủ tục được niêm yết tại Cục Thuế Hải Phòng và các Chi cục Thuế là 290 thủ tục.
Hiện tổng số lượng thủ tục được niêm yết tại Cục Thuế Hải Phòng và các Chi cục Thuế là 290 thủ tục.

Năm 2023, trong công tác cải cách hành chính, Cục Thuế Hải Phòng đã bám sát quan điểm chỉ đạo của Tổng cục Thuế, cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ cụ thể sát với tình hình thực tiễn, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa ra các sáng kiến nhằm giảm tải, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Cục Thuế cũng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát yêu cầu các bộ phận thuộc và trực thuộc chấp hành việc tổng hợp nộp đầy đủ và đúng hạn các báo cáo cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính định kỳ theo các công văn của Tổng cục Thuế.

Cục Thuế đã thực hiện tốt việc kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính thuế, đường dây nóng của cơ quan thuế, người đứng đầu Cục Thuế và các Chi cục Thuế; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại bộ phận một cửa cơ quan thuế và trên trang thông tin điện tử Cục Thuế, đảm bảo giải quyết đúng hạn các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý.

Công tác niêm yết, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được Cục Thuế thành phố và các chi cục thuế triển khai kịp thời, hiệu quả. Nhiều thủ tục hành chính thuế đã được cắt giảm, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế, theo đó số giờ thực hiện thu tục hành chính thuế đã giảm so với trước đây.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ NNT trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế (http://haiphong.gdt.gov.vn); cập nhật đầy đủ, kịp thời bộ thủ tục hành chính thuế hiện hành tại chuyên mục “Thủ tục hành chính thuế” để người nộp thuế, người dân tra cứu, tải mẫu để thực hiện. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và trực tiếp tại trụ sở của đơn vị để tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Theo thống kê của Cục Thuế Hải Phòng, hiện tổng số lượng thủ tục được niêm yết tại Cục Thuế và các chi cục thuế là 290 thủ tục. Trong đó, mức độ 2 là 106 thủ tục, mức độ 3 là 20 thủ tục, mức độ 4 là 164 thủ tục. Năm 2023, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong kỳ báo cáo là 8.090 hồ sơ, trong đó: Trả lời vướng mắc của người nộp thuế là 176 văn bản, đúng hạn 176 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; Tổng số hồ sơ đăng ký thuế là 5.581 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 5.581 hồ sơ, quá hạn là 0. 

Năm 2024 là thời điểm có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành trong công tác cải cách hành chính, do vậy, Cục Thuế Hải Phòng tập trung triển khai kịp thời và đầy đủ các quy định về cải cách thủ tục hành chính do Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành.

Thời gian tới, Cục Thuế Hải Phòng sẽ ổn định bộ máy và thực hiện đúng các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính khi hình thành chi cục thuế khu vực. Đồng thời, tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cho các tổ chức, cá nhân đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Đồng thời, Cục Thuế sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tại các bộ phận "Một cửa"; niêm yết, cập nhật, công khai hướng dẫn người nộp thuế các thủ tục hành chính mới, các thủ tục hành chính được thay thế, sửa đổi, bổ sung theo quyết định của Bộ Tài chính tại trụ sở cơ quan Thuế và báo cáo tình hình, kết quả kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng quy định.