Sẽ có nhiều lợi ích mang lại cho địa phương có nhà máy điện hạt nhân

PV.

Đó là nhận định của Ông Yuji Takahashi, đại diện Công ty phát triển NLNT quốc tế Nhật Bản tại Hội thảo – trưng bày về phát triển điện hạt nhân được tổ chức ngày 12/11, TP Phan Rang – Tháp Chàm.

Người dân Ninh Thuận tham quan mô hình nhà máy điện hạt nhân.
Người dân Ninh Thuận tham quan mô hình nhà máy điện hạt nhân.

Với mục tiêu “nỗ lực hướng tới cùng sinh tồn cùng phát triển giữa nhà máy điện hạt nhân và địa phương”, các chuyên gia đã chứng minh hiệu quả mang lại cho các địa phương có nhà máy điện hạt nhân trên thế giới, UBND tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức Hội thảo – trưng bày về phát triển điện hạt nhân.

Tham dự Hội thảo còn có Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; các chuyên gia về xây dựng, quản lý, điều hành hoạt động nhà máy điện hạt nhân của Công ty năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED); Trung tâm hợp tác quốc tế của diễn đàn công nghiệp nguyên tử Nhật Bản (JICC) và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc tế Nga (ROSATOM).

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, Ông Chu Ngọc Anh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) vì hòa bình đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 01/2006-QĐ-TTg ngày 3-1-2006, đề ra mục tiêu phát triển ứng dụng NLNT trên cả hai lĩnh vực bức xạ và đồng vị phóng xạ và phát triển điện hạt nhân, trong đó, phát triển công nghiệp hạt nhân được xem là nhiệm vụ quan trọng để đưa điện hạt nhân trở thành một trong những nguồn cung cấp điện năng chính trong tương lai, bên cạnh các nguồn điện truyền thống như thủy điện, nhiệt điện để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Đến thời điểm này, đã có 40 văn bản xây dựng khuôn khổ pháp lý, tạo thành hành lang cơ chế chính sách tương đối đầy đủ về công tác chuẩn bị cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, về phát triển nguồn nhân lực. Việt Nam cũng đã tham gia 13 điều ước quốc tế về sử dụng an toàn và hòa bình NLNT trong hợp tác quốc tế. Đây là thông điệp có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận cao trong công chúng nhằm hướng tới đạt mục tiêu của dự án” - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, nói.

Bàn về vấn đề hợp tác giữa Việt Nam với Cơ quan NLNT quốc tế (IAEA) ,TS Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT đánh giá, về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân bao gồm 19 nội dung chủ yếu thể hiện tất cả các hoạt động và công tác chuẩn bị về mọi mặt cơ sở vật chất, trang thiết bị, địa điểm, con người… đến nay, đã đạt một số thành quả hợp tác rất quan trọng. “Phát triển đồng bộ, toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia phù hợp với hướng dẫn của IAEA và thực tiễn Việt Nam, đáp ứng yêu cầu triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận bảo đảm an toàn, an ninh, hiệu quả” - TS Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn được lắng nghe ý kiến của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận Lê Kim Hùng về việc chuẩn bị triển khai của tỉnh Ninh Thuận phục vụ cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân, tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính, là: thực hiện dự án di dân tái định cư; triển khai đề án thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân… Đến hết quý IV năm 2016, sẽ hoàn thành công tác giải phóng và nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng để xây dựng các khu tái định cư. Đến năm 2019, hoàn tất các hạng mục của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư; tổ chức di dân đến nơi ở mới và bàn giao mặt bằng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Thông qua Hội thảo này, Ban tổ chức cũng đã trưng bày nhiều hình ảnh, mô hình về nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản cũng như mô hình xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 đã thu hút đông đảo người dân tại địa phương đến xem, trao đổi và thể hiện sự đồng thuận cao về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại Ninh Thuận trong tương lai.