Dòng tiền đầu tư vào các quỹ ETF khởi sắc từ cuối tháng 10/2023

Minh Lâm

Dòng vốn ETF phân hóa trong tháng 10/2023 và có tín hiệu khởi sắc trong nửa cuối tháng, tăng nhẹ 243 tỷ đồng sau khi bị rút ròng mạnh 2 tháng trước đó.

Nhịp giảm mạnh trong tháng 10/2023 đã kích hoạt dòng vốn giải ngân vào thị trường cổ phiếu Việt Nam. Lực cầu bắt đáy đã bù đắp được lượng vốn rút ra, giúp tổng dòng vốn đảo chiều tăng nhẹ 243 tỷ đồng trong tháng 10/2023. Tính từ đầu năm, tổng giá trị vào ròng của các quỹ ETF đạt 526 tỷ đồng.

Dòng vốn ETF trên thị trường Việt Nam (Triệu USD). Nguồn: SSI Research
Dòng vốn ETF trên thị trường Việt Nam (Triệu USD). Nguồn: SSI Research

Ở chiều bán ra, nổi bật có các quỹ DCVFM VNDiamond (-683 tỷ đồng), DCVFMVN30 (-247 tỷ đồng), SSIAM VNFIN Lead (-192 tỷ đồng). Đây là nhóm quỹ chịu ảnh hưởng lớn từ các nhà đầu tư đến từ Thái Lan, khi các quy định thắt chặt hơn về thuế đối với thu nhập từ nước ngoài đã được công bố và có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Ở chiều mua vào, quỹ Fubon bắt đầu mua ròng trở lại từ cuối tháng 9 và đẩy mạnh lực mua trong tháng 10 khi thị trường có những phiên giảm mạnh. Quỹ đã mua ròng 1.264 tỷ đồng trong tháng 10 sau khi bị rút ròng liên tục trong 4 tháng.

Bên cạnh đó, một số quỹ cũng ghi nhận giá trị vào ròng khiêm tốn như: FTSE Vietnam (+134 tỷ đồng), iShares Frontiers EM (+224 tỷ đồng), DCVFM VNMidcap (+54 tỷ đồng), SSIAM VN30 (+20 tỷ đồng).

Theo SSI Research, mức độ vào ròng sẽ không quá đột biến khi các biến số vĩ mô chưa có sự cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, một số yếu tố tích cực có thể hỗ trợ dòng tiền ETF do định giá ở một số thị trường như Đài Loan và Hàn Quốc cao và triển vọng không còn nhiều do tăng trưởng lợi nhuận bị phụ thuộc nhiều vào nhóm ngành công nghệ.

Bảng 1: Tỷ suất sinh lợi của một số quỹ ETF tại Việt Nam (theo USD)

Nguồn: SSI Research
Nguồn: SSI Research

Dòng tiền từ các nhà đầu tư Thái Lan tiếp tục cơ cấu nhằm hạn chế tác động của đạo luật mới về thuế. Song, SSI Research vẫn kì vọng một phần dòng tiền cá nhân rút ra có thể sẽ chuyển sang Chứng chỉ lưu kí (DR) hoặc các quỹ đầu tư từ Thái Lan. Vì vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có thể ghi nhận dòng tiền gián tiếp.

Bên cạnh đó, yếu tố mùa vụ khi dòng tiền ETF thường có xu hướng giải ngân mạnh hơn trong quý IV và quý I năm sau. Bất cứ nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường trong giai đoạn này sẽ kích hoạt dòng tiền ETF bắt đáy.

Tuy nhiên, SSI Research cũng cảnh báo rủi ro dòng tiền giải ngân vào Quỹ ETF có thể bị chịu ảnh hưởng bởi quán tính rút vốn từ các Quỹ ETF thị trường đang phát triển.