Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản năm 2023

PV.

Cục Hải quan Bình Dương vừa phối hợp với Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tập huấn, đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Bình Dương.

Nhằm tăng cường phát triển mối quan hệ đối tác Hải quan – Doanh ngiệp, kịp thời phổ biến các quy định mới và giải đáp các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, Cục Hải quan Bình Dương vừa phối hợp với Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tập huấn, đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Bình Dương.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương; đại diện Lãnh đạo: Văn phòng, Phòng Giám sát quản lý, Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Phòng Quản lý rủi ro, Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm, Đội Kiểm soát, Chi cục Kiểm tra sau thông quan, các Chi cục Hải quan trực thuộc; đại diện Lãnh đạo Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản và gần 20 doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại Hội nghị đối thoại, Cục Hải quan Bình Dương phổ biến các quy định về: ghi nhãn hàng hóa; quy định về xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ; quy định về xuất xứ hàng hóa; cảnh báo các sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra sau thông quan.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đã nêu lên những vướng mắc xung quanh thủ tục hải quan như: quy định hạn chế nhập khẩu đối với máy móc sản xuất đã qua sử dụng; biểu thuế thay đổi mức thuế suất; thay đổi quyền sở hữu đối với máy móc, các linh kiện được mua, lắp ráp và bán cho khách hàng; khai báo xuất nhập khẩu để sửa chữa; nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất theo loại hình A12... Các vướng mắc của doanh nghiệp Nhật Bản đã được Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương giải đáp rõ ràng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết: Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách, phát triển, hiện đại hóa ngành hải quan và tạo sự gắn kết giữa hải quan – doanh nghiệp trong việc tuân thủ về những quy định chính sách pháp luật hải quan, cũng như trao đổi, tháo gỡ vướng mắc của các doanh nghiệp Nhật Bản  đầu tư tại Bình Dương, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Cục Hải quan Bình Dương đang làm thủ tục cho trên  300 doanh nghiệp Nhật Bản. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp  Nhật Bản đầu tư trên địa bàn đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đã phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu, có nhiều đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ của Cục Hải quan Bình Dương, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng dự án đầu tư, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế của địa phương.

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp Nhật Bản nhằm tiếp tục giúp các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất, khai thác tối đa các ưu đãi thương mại tự do, giúp các nhà đầu tư Nhật Bản hiểu rõ những chính sách mới về thủ tục hải quan, lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư Nhật Bản về khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hải quan.