Hỗ trợ tối đa cho công tác quyết toán thuế năm 2022

Việt Dũng

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, năm 2023 ngành Thuế sẽ sử dụng đa kênh, nhiều phương thức hỗ trợ, để bảo đảm mọi doanh nghiệp, người dân đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ quyết toán thuế nhanh nhất.

Ngành Thuế bảo đảm mọi doanh nghiệp, người dân đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ quyết toán thuế nhanh nhất.
Ngành Thuế bảo đảm mọi doanh nghiệp, người dân đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ quyết toán thuế nhanh nhất.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, định kỳ quý I hằng năm là thời điểm các tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ thực hiện kê khai và làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN).

Hiện nay, việc hỗ trợ theo hình thức trực tuyến đang được coi là phương thức chủ yếu, vì khả năng truyền tin nhanh và độ bao phủ rộng. Theo đó, Cổng thông tin điện tử (website) của Tổng cục Thuế và của 63 cục thuế trong cả nước là các kênh chính thức để các tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, tham vấn các văn bản quy phạm pháp luật về thuế và các văn bản hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế các cấp.

Từng cơ quan thuế sẽ có các tài khoản, fanpage riêng mở trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube... để cung cấp thông tin chi tiết cho từng nhóm người nộp thuế (NNT).

Tại Tổng cục Thuế, định kỳ tháng 3 hàng năm đều tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế. Năm nay, Chương trình này sẽ được tổ chức dưới 2 hình thức với các nội dung hướng dẫn, giải đáp những quy định, hoặc các vấn đề cần lưu ý mà NNT còn thiếu thông tin hay mắc lỗi trong quá trình quyết toán thuế. Cụ thể:

Thứ nhất, hỗ trợ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế www.gdt.gov.vn. Với hình thức này, NNT đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đặt câu hỏi; các chuyên gia của Tổng cục Thuế trả lời trực tiếp và đăng tải ngay câu trả lời lên Cổng.

Thứ hai, bộ phận chuyên môn sẽ thực hiện Livestream giới thiệu điểm mới và giải đáp vướng mắc NNT thường gặp khi quyết toán thuế năm 2022 trên fanpage Tổng cục Thuế và các trang fanpage của cục thuế.

Dự kiến thời gian tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến về quyết toán thuế năm 2022 sẽ thực hiện vào trung tuần tháng 3/2023. Trong đó, ngày 21/3/2023 sẽ hỗ trợ các nội dung liên quan quyết toán thuế TNDN và ngày 23/3/2023 hỗ trợ các nội dung liên quan quyết toán thuế TNCN.

Tại cơ quan thuế địa phương, các cục thuế vừa tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với NNT, vừa đăng tải các câu hỏi đáp hướng dẫn NNT thực hiện quyết toán thuế. Các vấn đề được giải đáp tại cơ quan thuế địa phương thường đề cập trực tiếp với tình huống, bối cảnh cụ thể áp dụng pháp luật của từng NNT trên địa bàn.

Ngay từ đầu tháng 2/2023, đã có nhiều địa phương gửi thư mời và phiếu xác định nhu cầu hỗ trợ cho NNT để tổng hợp các nội dung, vấn đề cần tập trung hỗ trợ. Nhiều đơn vị cũng đã chủ động tổ chức các hoạt động hỗ trợ NNT.

Điển hình như tại Cục Thuế Vĩnh Long đã có văn bản hướng dẫn những nội dung cơ bản khi thực hiện kê khai quyết toán thuế năm 2022 cho từng lĩnh vực nhằm hỗ trợ NNT thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thuế trên địa bàn tỉnh.

Tại Phú Thọ, ngày 23/2/2023, Cục Thuế Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị đối thoại, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế năm 2022 cho người nộp thuế trên địa bàn. Hội nghị đã thu hút sự kết nối, theo dõi của gần 2.000 NNT là đại diện các tổ chức, doah nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh Phú Thọ qua phần mềm Zoom và trang Facebook của Cục Thuế. Tại Hội nghị, đại diện các phòng chức năng Cục Thuế đã giới thiệu, hướng dẫn chi tiết những nội dung trọng tâm và những lưu ý chính về quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường.

Ban Tổ chức đã giải đáp đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định của từng sắc thuế đối với gần 240 câu hỏi bằng tin nhắn, 50 câu hỏi trực tiếp qua qua phần mềm Zoom và gần 20 câu hỏi bằng tin nhắn qua trang Facebook...

Tại Cục Thuế Phú Yên, trong 2 ngày 2-3/3, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đối thoại, tập huấn quyết toán thuế năm 2022 cho các đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp. Đây là nội dung nằm trong Kế hoạch triển khai “Tháng hỗ trợ quyết toán thuế” năm 2022 của Cục Thuế tỉnh. 

Qua Hội nghị, các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp được tập huấn về thông tin các chính sách thuế mới ban hành từ tháng 11/2021 đến nay; hướng dẫn quyết toán thuế năm 2022 bao gồm: Thuế TNCN, thuế TNDN, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường; hướng dẫn các chính sách thuế mới về hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Tại Hội nghị, NNT đã được trực tiếp đối thoại, giải đáp các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế, hóa đơn điện tử, hóa đơn có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền...