Kho bạc Nhà nước: Ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách đồng bộ quy trình nghiệp vụ

Thùy Linh

Kho bạc Nhà nước (KBNN) không ngừng nâng cấp và mở rộng một số chức năng của hệ thống dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ.

Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Đồng Nai. Ảnh: Thùy Linh.
Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Đồng Nai. Ảnh: Thùy Linh.

Theo thông tin từ KBNN, trên cơ sở Kiến trúc tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin của KBNN giai đoạn 2021-2030, KBNN đã trình Bộ Tài chính ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025 gồm nhiều dự án, nhiệm vụ công nghệ thông tin có tác động lan tỏa lớn, phục vụ lợi ích của các đơn vị sử dụng ngân sách, tăng năng suất lao động cho đội ngũ công chức KBNN.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, KBNN đẩy mạnh việc triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của KBNN theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động KBNN giai đoạn 2021-2025.

KBNN cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách. Trong đó, trọng tâm là các dự án như: Hoàn thiện Đề án nâng cấp hệ thống TABMIS và các ứng dụng hình thành hệ thống ngân sách và kế toán số (VDBAS); Xây dựng và triển khai bài toán liên thông chi đầu tư XDCB (từ ĐTKB-GD sang TABMIS và Hệ thống thanh toán điện tử với Ngân hàng; Xây dựng dịch vụ lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử KBNN và tích hợp với Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), chương trình quản lý kiểm soát chi đầu tư ĐTKB-GD; Triển khai Chương trình quản lý văn bản điều hành tập trung;  Triển khai dự án đầu tư hệ thống Intranet KBNN; Thuê Trung tâm dữ liệu KBNN...

Đồng thời, hệ thống KBNN cũng tiếp tục vận hành hệ thống DVCTT hoạt động ổn định, thông suốt phục vụ 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc tham gia sử dụng; nâng cấp DVCTT bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu rủi ro cho công chức KBNN.

Thời gian tới, KBNN sẽ tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện Đề án nâng cấp TABMIS và các hệ thống ứng dụng liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS) theo tiến độ. Đồng thời, xây dựng dịch vụ lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử KBNN và tích hợp với Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, chương trình quản lý kiểm soát chi đầu tư ĐTKB-GD.