Chờ đợi thông tin nới room

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán thời điểm cuối tháng 2/2024 diễn ra khá giằng co ở mốc 570 điểm. Sau các phiên giao dịch với thanh khoản kỷ lục thì dường như sức cầu khó có thể đẩy lên được nhiều hơn nữa.

Chờ đợi thông tin nới room
Thị trường chứng khoán thời điểm cuối tháng 2/2024 diễn ra khá giằng co ở mốc 570 điểm. Nguồn: internet

Đồng thời giá cổ phiếu đã tương đối cao khiến nhà đầu tư trở nên dè dặt hơn khi quyết định tham gia thị trường.

Nội bán, ngoại mua

Sự phân hóa được thể hiện khá rõ ràng khi các nhà đầu tư trong nước tăng cường bán ra thì khối ngoại lại mua vào. Trong tuần các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 19 triệu cổ phiếu, tương ứng với giá trị 413 tỉ đồng. Theo thống kê, đã có 639/679 doanh nghiệp niêm yết trên sàn công bố báo cáo tài chính quý IV/2013, trong đó, 239 doanh nghiệp có lợi nhuận cả năm vượt kế hoạch, tương ứng tỷ lệ rất cao là 35%. Đây là một con số rất ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn thì những doanh nghiệp niêm yết đã có những sự phục hồi nhất định trong hoạt động sản xuất kinh doanh và bắt đầu đi vào tăng trưởng. Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2014 tăng 0,55% so với tháng trước và tăng 1,24% so với tháng 12 năm trước. Như vậy, CPI có mức tăng thấp nhất trong cùng kỳ trong 10 năm.

Dòng tiền luân chuyển

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's cũng vừa đưa ra báo cáo cập nhật về sức khỏe của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong đó, Moody's là vẫn giữ quan điểm triển vọng tiêu cực khi cho rằng nguồn vốn của các ngân hàng Việt Nam sẽ không được cải thiện sâu rộng trong vòng 12 - 18 tháng tới. Mặc dù báo cáo có thừa nhận một số tín hiệu ổn định của nền kinh tế vĩ mô và các quy định pháp lý trong nỗ lực gia tăng tính minh bạch trong hoạt động của các ngân hàng. Nếu như tỷ lệ nợ xấu mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra tháng 12/2013 là 5,7% thì trong báo cáo này con số là ít nhất 15%. Sự chênh lệch đến từ việc đánh giá và lựa chọn các tiêu chí để phân loại nợ có sự khác nhau giữa hai bên.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất chính là nhận xét về nhu cầu vay vốn thấp sẽ khiến cho lợi nhuận của các ngân hàng sẽ bị giảm bớt, đồng thời sẽ không đủ để bù đắp cho chi phí tín dụng ngày càng tăng cao cũng như cải thiện khả năng tạo vốn nội bộ. Trên thực tế, vào đầu năm mới một loạt ngân hàng đã thi nhau giảm lãi suất huy động, trong đó có một số ngân hàng cắt giảm đến hai lần trong một vài ngày do thừa vốn.

Cụ thể, lãi suất huy động các kỳ hạn dưới sáu tháng với mức giảm trung bình 0,1 – 0,4%. Còn đối với kỳ hạn tiết kiệm một tháng lãnh lãi cuối kỳ, lãi suất chỉ còn 6,5 – 6,55%/năm. Nhìn chung. lãi suất có kỳ hạn dưới 1 năm đều có sự điều chỉnh. Trong thời gian sắp tới, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ thực hiện một số biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng mà điển hình là Thông tư 02 sắp được Ngân hàng Nhà nước tiến hành sửa đổi có bao gồm việc cho cho phép giữ nguyên nhóm nợ đối với những khoản vay tốt. Ngoài ra, các khoản nợ bị khuyến cáo phải chuyển lên nhóm có rủi ro cao sẽ được xem xét lại, hoặc tạm dừng để tránh đưa vào diện nợ xấu. 

Sự tăng giảm xen kẽ quanh mốc 570-575 điểm vẫn sẽ tiếp tục. Sự luân chuyển của dòng tiền theo từng phân lớp cổ phiếu sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lướt sóng. Thông tin về nới room (tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài) sẽ được thông qua vào cuối tháng có thể là mang lại hiệu ứng tức thời cho thị trường chứng khoán.