Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Tìm lời giải về vốn cho trung và dài hạn

PV.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018, Diễn đàn chuyên đề Thị trường vốn - tài chính dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/8 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm tìm lời giải bài toán xây dựng thị trường vốn cho đầu tư dài hạn.

Diễn đàn Nông nghiệp diễn ra tại Hà Nội ngày 5/6/2018- một trong những sự kiện chuyên của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018.
Diễn đàn Nông nghiệp diễn ra tại Hà Nội ngày 5/6/2018- một trong những sự kiện chuyên của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018.

Theo nhận xét của các chuyên gia, thị trường vốn - tài chính Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu tính bền vững và chưa phát huy hết vai trò là kênh dẫn vốn của nền kinh tế. Việc huy động, phân bổ vốn đầu tư trung và dài hạn hiện nay vẫn dựa chủ yếu vào hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM). Sự tham gia của các định chế phi ngân hàng trong nền kinh tế còn hạn chế. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro và thiếu ổn định, nhất là trong bối cảnh tình trạng sở hữu chéo, đầu tư chéo, nợ xấu và những hạn chế trong quản trị rủi ro của các NHTM chưa được giải quyết dứt điểm.

Quy mô thị trường chứng khoán mặc dù tăng nhanh nhưng thiếu ổn định, chưa là kênh cấp vốn quan trọng nhất cho khu vực doanh nghiệp. Bởi thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều biến động, trồi sụt thất thường. Điển hình như trong 3 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là dẫn đầu thế giới nhưng sau đó lại là thị trường giảm mạnh nhất. Những bất cập này phần nào đã ảnh hưởng đến niềm tin của giới đầu tư. 

Trong bối cảnh đó, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân phối hợp cùng Báo điện tử VnExpress tổ chức Diễn đàn chuyên đề thị trường vốn - tài chính vào ngày 21/8 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thứ hai trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (Vietnam Economic Forum - ViEF) kéo dài đến tháng 12/2018.

Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia, đại diện các ngân hàng, quỹ đầu tư, doanh nghiệp cùng các chuyên gia tài chính, công nghệ tài chính trong nước và quốc tế. 

Diễn đàn là nơi để các nhà quản lý, giới chuyên gia và doanh nghiệp phân tích, đánh giá về toàn cảnh thị trường vốn và tài chính tại Việt Nam, qua đó đề xuất giải pháp tái cấu trúc thị trường tài chính và xây dựng thị trường vốn cho đầu tư trong trung và dài hạn.

Sự kiện sẽ có 2 phiên thảo luận. Tại phiên thứ nhất, có chủ đề "Tái cấu trúc thị trường tài chính Việt Nam - Từ thực trạng tới chính sách". Theo đó, các diễn giả phân tích thực trạng của thị trường vốn, các mô hình tài chính trên thế giới có thể tham khảo áp dụng tại Việt Nam hay giải pháp xây dựng một hệ thống giám sát tài chính nội địa hiệu quả...

Tại phiên thứ hai, các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước sẽ cùng đóng góp ý kiến về giải pháp tận dụng các dòng tiền nhàn rỗi trong khu vực tư nhân để thúc đẩy kinh tế; chính sách thúc đẩy và các cơ hội đa dạng hóa môi trường đầu tư...

Tương tự Diễn đàn Nông nghiệp 2018, những giải pháp được đề  xuất, đồng thuận tại Diễn đàn này sẽ được tổng hợp báo cáo, đệ trình  lên  Thủ  tướng Chính phủ  tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam  phiên  toàn  thể  diễn ra vào tháng 12/2018.