Dòng tiền nóng quay lại thị trường

Theo ndh.vn

(Tài chính) Các môi giới cho rằng những cổ phiếu thuộc chủ đề đầu cơ mạnh đang thu hút dòng tiền đầu cơ quay trở lại.

Thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Nguồn: internet
Thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Nguồn: internet
Thời điểm này quả là một trong những thời khắc khó khăn khi phải lựa chọn giữa quyết định: mua, bán hay giữ (để tối đa hóa lợi nhuận hoặc giảm lỗ). VN-Index đã vẫn tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ và chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
 
Những tin tức tốt về: (i) khả năng tiếp tục hạ thấp lãi suất thêm 0,5%, (ii) bội chi ngân sách giảm 16,6% so với cùng kỳ năm trước cùng với (iii) việc Thủ tướng nhắc nhở về việc thúc đẩy tăng trưởng GDP đạt 5,8% năm nay trong kỳ họp cuối tháng 7 và (iv) tăng trưởng tín dụng vẫn thấp đã giúp thị trường nhìn thấy cơ hội tăng trưởng cao khi dòng tiền đầu tư từ ngân sách chính phủ sẽ tiếp tục được bơm ra để đạt các mục tiêu này trong 5 tháng cuối năm.

Dòng tiền nóng tích cực vào Cổ phiếu toàn cầu
 
Thị trưởng cổ phiếu toàn cầu đang tận hưởng dòng vốn vào 11,3 tỷ USD trong tuần qua, cao nhất trong 6 tuần gần đây. Riêng tại khu vực châu Á với dòng vốn vào rất mạnh đến 4 tỷ USD, cao nhất trong vòng 19 tháng trở lại đây. Trong đó dòng tiền vào thị trường Trung Quốc đạt hơn 2,1 tỷ USD và vào các nước Asean như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philipin và Thailand trong đó Indonesia có dòng vốn vào lớn nhât.
 
Xu hướng dòng tiền nóng tiếp tục đổ vào thị trường Việt Nam đang tiếp tục diễn ra, đặc biệt tại các cổ phiếu vẫn còn tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong (VN30+GAS) như: GAS (+ 4,5%), PVD ( +1%), VCB (+1,2%), HPG (+1,8%). 
 
Thị trường biên và thị trường mới nổi
 
Các quỹ đầu tư nước ngoài đang nắm giữ 13 tỷ USD chiếm 25% tổng vốn hóa 53 tỷ USD thị trường Việt Nam. Và Chính phủ đang thực hiện nhiều biện pháp để có thể nâng cấp thị trường Việt Nam trở thành thị trường mới nổi (Emerging market) trong thời gian gần bằng cách mở thêm tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, đưa thị trường phái sinh hoạt động vào năm 2016.
 
Do đặc điểm của những Quỹ lớn, họ chỉ được phân bổ tối đa 2,5% tổng tài sản đang quản lý vào thị trường cận biên (Frontier market -Việt Nam hiện tại) và được phân bổ đến 10% vào thị trường mới nổi (Emerging market) nên những biện pháp của Chính phủ hiện nay nhằm thú hút dòng vốn mạnh hơn đến Việt Nam trong thời gian rất gần.
 
Định giá thị trường tiềm năng
 
Với góc nhìn rộng hơn, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng về mặt định giá so với các thị trường khác trong khu vực, mở ra cơ hội đầu tư tốt cho các nhà đầu tư tài chính bắt đầu tham gia vào thị trường cũng như các nhà đầu tư hiện tại cũng cố danh mục. Bảng dưới đây thể hiện những chỉ số định giá cơ bản theo P/E, P/B. EV/EBITDA và Dividend yeild
Dòng tiền nóng quay lại thị trường - Ảnh 1

Brokers đang nói gì?
 
Họ đang rất ưa thích sự trở lại của cổ phiếu penny, đặc biệt là cổ phiếu dầu khí PVX đang là chỉ báo chính của xu hướng penny. Những cổ phiếu thuộc chủ đề đầu cơ mạnh như DLG, VHG, KLF đang thu hút dòng tiền đầu cơ quay trở lại.
 
Những cổ phiếu sau quá trình tích lũy đi ngang có xu hướng đi lên như SSI (thông tin lợi nhuận hợp nhất quý 2 khả quan), TCM (lợi nhuận quý 2 tốt cộng với quyết tâm thúc đầy hiệp định TPP của Việt Nam và Mỹ), REE, HVG cũng là những cổ phiếu cần bổ sung vào danh mục đầu tư.
 
Từ các nhà phân tích
 
VSC – Mua với giá mục tiêu 77.400 đồng/cổ phiếu tăng 40,7% với giá hiện tại nhờ định giá thấp với dự báo P/E 2015 9 lần. Nhà phân tích tại SSI đã thay đổi nâng mức dự báo doanh thu lên 901 tỷ, cao hơn 3,1% so với dự báo lần trước và tăng dự báo lợi nhuận lên 269 tỷ (+0,4%) nhờ đóng góp từ cho thuê bãi Container và tăng trưởng cao từ dịch vụ cảng. VSC đang giao dịch tại P/E 7,1 lần thấp hơn ngành.
 
DVP – Mua, giá mục tiêu 51.022 đồng/cổ phiếu, tăng 19% so với giá hiện tại với dự báo P/E 9 lần trong năm nay. Doanh thu và lợi nhuận dự báo 2014 lần lượt 526 tỷ (+5%) và 228 tỷ (+8,7%) sẽ tạo ra EPS 5.359 đồng/cổ phiếu. Tại mức giá hiện tại, DVP đang giao dịch tại P/E 8 lần, tương đối thấp hơn ngành.
 
TDH – lợi nhuận 6 tháng trước thuế chưa hợp nhất tăng mạnh 16,6 tỷ so vớ mức lỗ 25,7 tỷ cùng kỳ trong năm 2013 nhờ danh mục đầu tư tài chính thuận lợi, đạt 22,6% kế hoạch năm. Phần lớn các dự án đất nền tại Bình Chiểu, Phước Long Spring Town dự kiến bán trong quý 4 và đặc biệt dự án Long Hội City giai đoạn 2 bán khá chạy với 49/183 nền đã giao dịch thành công.
 
Ban quản trị Thủ Đức House tự tin với doanh thu 2014 tăng mạnh nhờ ghi nhận doanh thu bán đất nền đã bán trong năm 2013 và 2 dự án mới Bình Chiểu và Phước Long Spring Town trong năm nay. TDH đang giao dịch tại P/E 9,7 lần và thấp hơn giá trị sổ sách 52%.