Khai thác tối đa nhiệt điện và tua bin khí đảm bảo điện khu vực phía Nam

Ngọc Thọ

(Tài chính) Đó là nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) trong tháng 4 nói riêng và cả quý II/2015.

EVN sẽ khai thác tối đa nhiệt điện và tua bin khí. Ảnh:FinancePlus.vn
EVN sẽ khai thác tối đa nhiệt điện và tua bin khí. Ảnh:FinancePlus.vn

Theo báo cáo tình hình hoạt động đầu tư xây dựng và sản xuất kinh doanh của Tập đoàn này, trong quý I/2015, Tập đoàn đã cấp điện lưới quốc gia ra 1 huyện đảo và 5 xã đảo có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội. Tiết kiệm điện cũng đạt mức cao tới 667 triệu kWh...

Cụ thể, về cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo, Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã hoàn thành cấp điện bằng lưới điện quốc gia cho huyện đảo Kiên Hải tỉnh Kiên Giang và cho 5 xã đảo là Quan Lạn, Minh Châu, Bản Sen, Ngọc Vừng, Thắng Lợi của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Trong quý I năm 2015, cả nước ước thực hiện tiết kiệm được 667,26 triệu kWh, bằng 2,19% sản lượng điện thương phẩm. Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đạt mức tiết kiệm điện cao nhất, gần 2,6% sản lượng điện thương phẩm. Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2015 do Bộ Công Thương chủ trì, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là nhà tài trợ chính đã nhận được sự hưởng ứng của các tỉnh và thành phố trên khắp cả nước. Theo đó, kết quả với sự kiện hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất từ 20h30 - 21h30 ngày 22/3/2015 tại Hà Nội và từ 20h30 - 21h30 ngày 28/3/2015 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, sản lượng tiết kiệm được là 520.000 kWh, tương đương khoảng 820 triệu đồng.

Trong các tháng 5 và 6, dự kiến phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 460-465 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 24.780 MW.

“Mục tiêu vận hành hệ thống điện quốc gia là điều hành khai thác hợp lý cơ cấu các nguồn điện để cấp điện đầy đủ và an toàn cho tới giai đoạn cuối mùa khô. Theo đó, huy động cao các nguồn điện than và khí, trong đó nhiệt điện than phải đảm bảo sản lượng trung bình tối thiểu 150-155 triệu kWh/ngày. Vận hành an toàn, tin cậy hệ thống truyền tải điện liên kết các miền trong thời gian liên tục phải truyền tải cao về công suất và sản lượng điện theo hướng Bắc - Trung - Nam. Trong các tháng mùa khô sẽ có 19 hồ thủy điện ở cả ba miền phải điều tiết vừa đảm bảo nhu cầu nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt theo các quy trình điều tiết hồ chứa/liên hồ chứa và các yêu cầu của địa phương. Trong đó, các hồ thường xuyên có yêu cầu cao và kéo dài như hồ thủy điện Quảng Trị, A Vương, Sông Bung 4, Sông Tranh, Đa Nhim, Hàm Thuận - Đa Mi, Đại Ninh và các hồ thủy điện trên dòng Sêrêpôk” - ông Vũ Xuân Khu, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) cho hay.

Đặc biệt, để đảm bảo cung ứng đủ điện khu vực miền Nam, Tập đoàn này đặt mục tiêu vận hành ổn định các tổ máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2; đảm bảo tiến độ thí nghiệm các tổ máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 để đưa vào vận hành thương mại sớm nhất có thể; chỉ đạo các nhà máy điện ở miền Nam chuẩn bị nhiên liệu (than, dầu...), vật tư sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cho mùa khô, đặc biệt tại khu vực miền Nam.

“Riêng trong tháng 4, mục tiêu vận hành hệ thống điện Quốc gia trong tháng 4/2015 là tiếp tục khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí, các nguồn thuỷ điện khai thác theo kế hoạch điều tiết nước cho mùa khô, đáp ứng yêu cầu cấp nước hạ du, mua điện Trung Quốc ở mức hợp lý theo điều kiện tải khu vực và chất lượng điện áp, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là đảm bảo cung cấp điện ngày Chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5” - Lãnh đạo A0 cho hay.

Quý I năm 2015, giá trị đầu tư xây dựng của EVN đạt 23.459 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt 16.695 tỷ đồng. EVN đã hòa lưới phát điện 2 tổ máy với tổng công suất 1.162MW; đốt lò thành công tổ máy 2 nhiệt điện Duyên Hải 1 (622MW) và tổ máy 2 nhiệt điện Ô Môn I (330MW); hoàn thành đưa vào vận hành 39 công trình lưới điện; khởi công được 20 công trình lưới điện 500 - 110kV.