Ngân hàng Nhà nước mua vào hơn 100 triệu đô la Mỹ

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Nếu như vài tuần trước và tuần đầu tháng 10, Ngân hàng Nhà nước không mua vào ngoại tệ do tỷ giá liên ngân hàng vẫn cao hơn mức tỷ giá mua vào của cơ quan này (22.300 đồng/đô la Mỹ) thì tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào hơn 100 triệu đô la Mỹ trong hai ngày đầu tuần.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tỷ giá liên ngân hàng sau khi “chạm” mức tỷ giá mua vào 22.300 đồng/đô la Mỹ của Ngân hàng Nhà nước trong hai phiên đầu tuần sau đó đã tăng dần trong các phiên cuối tuần. Nó đã tăng nhẹ lên mức cao nhất 22.306 - 22.307 đồng/đô la Mỹ sau khi Ngân hàng Nhà nước mua vào ngoại tệ và nhu cầu của một số khách hàng lớn của các ngân hàng tăng lên. Tỷ giá trung tâm có xu hướng tăng dần trong tuần và đã vượt mốc 22.000 đồng/đô la Mỹ vào cuối tuần trước.

Tính trong tuần qua, tỷ giá trung tâm đã thay đổi giảm 0,14 điểm phần trăm. Giá công bố mua/bán của Ngân hàng Nhà nước đã thay đổi 0,14 điểm phần trăm ở chiều bán. Tuy nhiên tỷ giá đã giảm dần trở lại trong những phiên tiếp theo trong tuần qua.

Thống đốc Lê Minh Hưng trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ mới đây cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng cao lên mức cao nhất từ trước tới nay, hơn 40 tỉ đô la Mỹ. Từ đầu năm đến hết tháng 9, cơ quan này đã mua vào khoảng 11 tỉ đô la Mỹ, trong những thời điểm thuận lợi của nguồn cung ngoại hối trên thị trường.

Con số này tuy đã cải thiện đáng kể so với tình hình của Quỹ dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước trước kia và được ghi nhận là mức cao kỷ lục song giá trị mới tương đương khoảng 3 tháng nhập khẩu của Việt Nam, chưa phải là mức dự trữ ngoại hối lý tưởng. Vì thế, có thể hiểu cơ quan điều hành thị trường sẽ còn chớp cơ hội trên thị trường ngoại tệ để tiếp tục mua vào cho Quỹ dự trữ ngoại hối thời gian tới.

Tỷ giá suốt tuần qua đã có diễn biến thay đổi so với nhiều tuần trước. Tuần qua tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm nhẹ, về mức 22.301 đồng/đô la Mỹ - giảm 2,4 đồng so với tuần trước đó. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm lại có bước tăng khá mạnh (32,4 đồng), lên mức 21.995 đồng/đô la Mỹ.

Sáng 18/10, thị trường ngoại hối liên ngân hàng ghi nhận sự giảm nhẹ của tỷ giá với đồng đô la Mỹ. Tỷ giá đầu ngày giao dịch ở mức 22,309-22,310 đồng/đô la Mỹ và kéo dài trong suốt buổi sáng. Tuy nhiên về cuối phiên, tỷ giá quay đầu giảm nhẹ và chốt ở 22,306-22,307 đồng/đô la Mỹ. Thanh khoản và nguồn cung dồi dào tiếp tục trì hoàn đà tăng của tỷ giá.