Thị trường chứng khoán biến động thế nào trước việc hạ lãi suất của Fed?


Theo TS. Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, trước động thái hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thị trường chứng khoán thế giới hầu hết không có biến động mạnh, do việc hạ lãi suất lần này đã nằm trong dự báo trước đó, không có nhiều tác động tới tâm lý các nhà đầu tư.

TTCK châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng được đánh giá là cũng không chịu nhiều tác động, mà chủ yếu phụ thuộc vào tình hình cụ thể của mỗi thị trường. Nguồn: Internet.
TTCK châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng được đánh giá là cũng không chịu nhiều tác động, mà chủ yếu phụ thuộc vào tình hình cụ thể của mỗi thị trường. Nguồn: Internet.

Ngay sau khi Fed tuyên bố hạ 0,25% lãi suất ngày 18/9/2019, thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới cũng như tại Việt Nam đều không có biến động mạnh, do việc hạ lãi suất lần này đã nằm trong dự báo trước đó, không có nhiều tác động tới tâm lý các nhà đầu tư.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 19/9/2019, chỉ số Dow Jones giảm nhẹ 0,19%, S&P 500 tăng 0,21%, Nasdaq tăng 0,07%.

Thị trường châu Âu tăng mạnh hơn, chỉ số FTSE 100 tăng 0,58%, CAC40 tăng 0,68% và DAX tăng 0,55%...

Biến động TTCK Mỹ, châu Âu hết ngày 19/9/2019 và TTCK châu Á đến hết ngày 20/9/2019 (điểm, %)
Biến động TTCK Mỹ, châu Âu hết ngày 19/9/2019 và TTCK châu Á đến hết ngày 20/9/2019 (điểm, %)

TTCK châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng được đánh giá là cũng không chịu nhiều tác động, mà chủ yếu phụ thuộc vào tình hình cụ thể của mỗi thị trường. Kết thúc ngày giao dịch 20/9/2019, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,54%, KOSPI tăng 1%, Hang Seng giảm 1,19%, Shanghai Composite tăng 0,7% và VNIndex giảm 0,16%...

Đối với TTCK Việt Nam, kết thúc tuần giao dịch thứ ba của tháng 9, VN-Index tăng điểm nhẹ, đây là tuần thứ hai tăng liên tiếp và hiện chỉ số đang ở quanh ngưỡng tâm lý 990 điểm, khối lượng giao dịch được cải thiện so với tuần trước đó và cao hơn mức trung bình 20 tuần.

Theo Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường duy trì xu hướng tăng điểm nhẹ trong tuần qua với thanh khoản đạt mức cao nhất kể từ tháng 03/2019. Tuy nhiên, điểm nhấn thuộc về phiên cuối tuần khi VN-Index đảo chiều giảm điểm, đánh mất phần lớn số điểm đã đạt được.

Nhìn chung làn sóng phân hoá vẫn chi phối thị trường và dòng tiền chủ yếu tập trung tại các cổ phiếu vốn hoá lớn thuộc nhóm ngân hàng (MBB, VPB, TCB) và các cổ phiếu hết room cho khối ngoại (MWG, FPT, PNJ, REE...). Về mặt kỹ thuật, tuy duy trì xu hướng tăng ngắn hạn nhưng KBSV cho rằng về tổng thể thị trường vẫn nằm trong xu hướng đi ngang trung hạn và hiện đang ở vùng điểm khá cân bằng.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) nhận định, trong tuần này khả năng VN-Index có thể chạm ngưỡng 1.000 điểm khi mà tâm lý nhà đầu tư có sự ổn định và những thông tin trên thị trường thế giới trở nên bình ổn hơn. 

Như vậy, tác động của việc Fed hạ lãi suất lần này đối với thị trường tài chính quốc tế và Việt Nam, trong ngắn hạn, là không lớn. 

Tuy nhiên, các chuyên gia của Viện đào tạo và nghiên cứu BIDV dự báo khả năng Fed cắt giảm 1 lần nữa trong năm 2019 là khá cao. Do vậy, điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục bám sát, theo dõi sát sao động thái của Fed và NHTW các nước; những biến động trên thị trường tài chính quốc tế, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung; chú trọng tăng khả năng chống chịu, tiếp tục tăng các gối đệm trước những cú sốc từ bên ngoài... để có phản ứng linh hoạt, kịp thời, cũng như có chính sách tiền tệ và thương mại phù hợp, giúp thị trường tài chính – tiền tệ nói chung cũng như TTCK Việt Nam nói riêng phát triển ổn định.