Tỷ giá USD/VND “tạo sóng” và thông điệp từ nhà điều hành

Theo An Hạ/dantri.com.vn

Trước hiện tượng tỷ giá USD/VND "tạo sóng" trong mấy ngày gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

Khoảng 1 tuần gần đây, tỷ giá USD/VND liên tiếp tạo sóng và có lúc chạm mốc 23.000 VND/1 USD. Nguồn: Internet
Khoảng 1 tuần gần đây, tỷ giá USD/VND liên tiếp tạo sóng và có lúc chạm mốc 23.000 VND/1 USD. Nguồn: Internet

Khoảng 1 tuần gần đây, tỷ giá USD/VND liên tiếp tạo sóng và có lúc chạm mốc 23.000 VND/1 USD. Đây là một diễn biến khá bất ngờ khi tỷ giá đã có một thời gian dài tính bằng tháng khá bình lặng. Điều này cũng làm dấy lên nỗi lo về những tác động khi tỉ giá tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, tỷ giá tăng chủ yếu bởi tâm lý lo ngại áp lực lên tỷ giá sẽ gia tăng trong thời gian tới, nhất là sau khi số liệu về CPI tháng 5 có mức tăng mạnh nhất trong số các tháng 5 của 6 năm trở lại đây.

Số liệu do Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2018 tăng 0,55% so với tháng trước. CPI bình quân 5 tháng đầu năm 2018 tăng 3,01% so với bình quân cùng kỳ năm 2017. CPI tháng 5 tăng 1,61% so với tháng 12/2017 và tăng 3,86% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng, sự biến động của tỷ giá là khó tránh khỏi. Và sự khan hiếm tương đối của USD hiện tại dường như là hiện tượng mới có, với bằng chứng là tỷ giá trên thị trường tự do đã và đang không chênh lệch quá lớn với tỷ giá trong các ngân hàng thương mại. Điều này có nghĩa là tỉ giá chưa bị dồn nén quá mức.

Trước hiện tượng tỷ giá "tạo sóng" mấy ngày qua, về phía nhà điều hành, NHNN cho biết "sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép".

Trên thị trường, phiên giao dịch hôm nay 31/5, tỷ giá USD/VND tự do và ở các ngân hàng thương mại đã có xu hướng giảm. Hiện giá bán tại các ngân hàng chỉ còn phổ biến trong khoảng 22.860 VND - 22.870 VND/USD.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm của VND so với USD ở mức 22.595 VND, tăng 5 VND so với với phiên trước đó. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.273 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.917 VND/USD.

Tại Sở Giao dịch NHNN, giá USD giữ nguyên mức mua vào 22.700 VND/USD, trong khi giá bán vẫn được niêm yết thấp hơn mức giá trần 20 đồng, ở mức 23.253 VND/USD.