Một bluechip âm thầm tạo đỉnh 9 tháng


Sắc xanh của VNM đang trở thành động lực kìm hãm đà giảm của VN-Index trong những phiên nhà đầu tư mạnh tay bán tháo.

Sắc đỏ bao trùm thị trường trong phiên 7/11, trong đó nhóm bất động sản và xây dựng bị nhà đầu tư ồ ạt bán ra, điều này khiến VN-Index có thời điểm lui về sát mốc 970 điểm. Dù vậy, lực kéo từ một số mã bluechip đã giúp biên độ giảm của chỉ số thu hẹp trong phiên chiều, đáng kể đến là VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Lưu ý rằng, không chỉ riêng phiên 7/11 mà trong bối cảnh thị trường liên tục sụt giảm mạnh và nhiều thời điểm xuống dưới mốc 1.000 điểm, VNM vẫn âm thầm ngược dòng. Kết phiên 7/11, VNM dừng tại 82.200 đồng/CP, đây là mức cao nhất của cổ phiếu này trong 9 tháng qua (kể từ phiên 11/2/2022).

Nếu tính từ đầu tháng 10 đến nay, VNM đã tăng gần 16%, giá trị vốn hóa thị trường hiện đạt 163.016 tỷ đồng và nằm trong top các doanh nghiệp giá trị nhất toàn sàn chứng khoán.

Lưu ý rằng, diễn biến giao dịch sôi động của VNM không chỉ đến từ nhà đầu tư trong nước mà còn được cộng hưởng bởi khối ngoại. Trong tháng 10, VNM là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất thị trường với giá trị hơn 880 tỷ đồng. Còn ở phiên 7/11, VNM cũng được khối ngoại ưu tiên gom với giá trị gần 100 tỷ đồng.

Cùng với đà tằng tích cực trên sàn chứng khoán, VNM cũng nhận được nhiều sự chú ý bởi kết quả kinh doanh khả quan trong quý III và 9 tháng đầu năm.

Cụ thể, trong quý III/2022, tổng doanh thu của Vinamilk đạt 16.094 tỷ đồng - tương đương với con số kỷ lục hồi quý ba năm ngoái. Sau khi trừ đi các chi phí, doanh nghiệp lãi 2.363 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, Vinamilk hoàn thành 70% kế hoạch năm với tổng doanh thu đạt 44.994 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6.748 tỷ đồng, tương đương 69,1% kế hoạch cả năm, còn EPS là 2.835 đồng.

Trong báo cáo phân tích mới đây về cổ phiếu VNM, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định doanh thu doanh nghiệp ngành sữa này sẽ đạt đỉnh trong quý IV nhờ phục hồi doanh số bán hàng hữu cơ nội địa.

Theo đó, VDSC tin rằng các điều khoản thương mại mới của VNM đã có hiệu quả và sẽ tiếp tục giúp VNM lấy được thị phần cao hơn trong quý IV/2022. Bên cạnh đó các công ty con của VNM sẽ ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số do nhu cầu đối với các sản phẩm sữa do những công ty này sản xuất không bị ảnh hưởng bởi lo ngại lạm phát. Vì vậy, giá mục tiêu của VDSC cho VNM là 85.100 đồng/CP.

"Mặc dù có triển vọng khả quan rằng doanh số bán hàng của VNM sẽ tăng trưởng ở mức một chữ số kể từ quý IV/2022, song kỳ vọng tích cực đã phản ánh một phần vào giá cổ phiếu, do đó chúng tôi hạ từ khuyến nghị mua xuống tích lũy cổ phiếu này", VDSC lưu ý.

Theo Khánh An/nhadautu.vn