Cần phát triển đồng bộ các kênh ngân hàng số

Theo Nam Anh/vnexpress.net

Chuyên gia khuyến nghị để tăng hút khách, nhà băng cần khai thác mạnh ứng dụng di động nhưng cũng không bỏ ngỏ kênh thông tin chính thức website.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ứng dụng di động - lĩnh vực "trăm hoa đua nở"

Những năm trước, với một tài khoản Internet Banking, người dùng chỉ tiếp cận các dịch vụ cơ bản như xem số dư tài khoản, lịch sử giao dịch, chuyển tiền trong hệ thống và liên ngân hàng...

Hiện nay với nguồn đầu tư mạnh và sự chủ động cải tiến của các ngân hàng, nhiều đơn vị đã chuyển đổi mạnh mẽ với hệ thống ngân hàng số vận hành trên nền tảng công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Điều đó góp phần giúp ngành ngân hàng trong những năm gần đây đạt nhiều kết quả tích cực, thu hút sự chú ý và ủng hộ của nhiều khách hàng.

Điển hình Ngân hàng Quốc tế (VIB) gây ấn tượng với ứng dụng ngân hàng di dộng MyVIB, Vietcombank giới thiệu không gian giao dịch công nghệ số đầu tiên tại Việt Nam (Digital Lab), ngân hàng Singapore mới gia nhập thị trường Việt - UOB có ứng dụng UOB Agents, CIMB (Malaysia) cũng vừa ra mắt ứng dụng OCTO...

Các chuyên gia dự báo sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng công nghệ sẽ tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa ngân hàng và người dùng, tự động hóa các dịch vụ, nhất là mảng tài chính tiêu dùng cá nhân, tạo nên cuộc đua cạnh tranh khốc liệt trong ngành.

Theo báo cáo về dịch vụ ngân hàng - hành vi sử dụng của người dùng và xu hướng tại Việt Nam của IDG Việt Nam, năm 2017 có đến 81% người được khảo sát đã sử dụng các giải pháp ngân hàng, tăng mạnh so với tỷ lệ 21% vào năm 2015. Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi của thói quen, hành vi khách hàng là những tiện ích vượt trội mà công nghệ mang lại.

Thống kê của VIB cho biết, hiện 72% tổng giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện trên ứng dụng MyVIB và Internet Banking chỉ còn 28% giao dịch là thực hiện tại quầy. Lượng khách hàng thường xuyên sử dụng MyVIB trong năm 2017 tăng 87% so với cùng kỳ. Đồng thời, 20% khách hàng cá nhân mới sử dụng dịch vụ mở tài khoản trực tuyến ngay trên trang website.

"Giai đoạn phát triển ngân hàng số hiện tại cho thấy chiến lược mỗi ngân hàng là khác nhau nhưng đa phần đang tập trung mang lại dịch vụ thuận tiện hơn. Ở giai đoạn kế tiếp, chúng tôi dự đoán ngân hàng số sẽ trở thành kênh bán hàng cho những người tương tác nhiều trên nền tảng công nghệ", đại diện VIB nhận định. 

Tiềm năng phát triển kênh website

Các chuyên gia ngân hàng nhận định, bên cạnh việc phát triển kênh ứng dụng di động nhằm theo đuổi xu hướng tăng cường sử dụng smartphone của người tiêu dùng, các đơn vị cần chú trọng đến các kênh ngân hàng điện tử khác, trong đó có Internet Banking - kênh website.

"Với vai trò là kênh cung cấp thông tin chính thức và dịch vụ quan trọng của ngân hàng, kênh website cần được chú trọng đầu tư, đẩy mạnh cải tiến dịch vụ không kém gì ứng dụng nhằm tăng thu hút người dùng mới và giữ chân người dùng cũ", một chuyên gia nhận định. 

Hiện một số ngân hàng nước ngoài đã đưa website trở thành kênh bán hàng, tương tác trực tiếp, khuyến khích khách hàng truy cập vào website nhiều hơn thay vì ra chi nhánh truyền thống. Đối với những đơn vị có nền tảng bảo mật thông tin cao, kênh website thậm chí có thể thay thế vai trò của quầy giao dịch, hỗ trợ khách hàng tối đa trong việc tiếp cận và thực hiện các dịch vụ tài chính.

Những năm gần đây, các ngân hàng đều phát triển, cải thiện nhiều tính năng cho website. Một số trang thông tin chính thức của ngân hàng nhận đánh giá cao trong việc hướng tới trải nghiệm người dùng như VIB, UOB...

Về phía ngân hàng, đại diện VIB cũng nhìn nhận bên cạnh việc nỗ lực, đa dạng hóa các sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới, nhà băng cũng cần chiến lược đầu tư dài hạn, đồng bộ về dịch vụ ngân hàng số nói chung và tận dụng ưu thế của kênh thông tin chính thức là website nói riêng.

Ngoài ra, yếu tố bảo mật là tối quan trọng trong việc triển khai chiến lược phát triển ngân hàng số qua các kênh như ứng dụng di động, Internet Banking, kênh thông tin chính thức - website...