Ngân hàng "cẩn trọng" khi cấp tín dụng bất động sản tại nơi sốt đất


Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã lưu ý các tổ chức tín dụng trong việc cấp tín dụng cho bất động sản, đặc biệt tại khu vực đang xảy ra “sốt đất”.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 09/4/2019, Thống đốc NHNN có Công văn số 2438/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố triển khai công tác tín dụng năm 2019.

Cùng với việc thực hiện các chương trình tín dụng đối với ngành lĩnh vực theo chủ trương của Chính phủ thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ nhà ở và nhà ở xã hội… các TCTD kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tín dụng tiêu dùng, tín dụng đối với khách hàng/nhóm khách hàng có dư nợ lớn.

Trong đó, Thống đốc yêu cầu các TCTD theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường bất động sản và việc cấp tín dụng của các TCTD đối với lĩnh vực này trên địa bàn, đăc biệt tại các tỉnh, thành phố, các khu vực có hiện tượng sốt đất. Trường hợp cần thiết, tình hình có biến động bất thường, chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá và kịp thời báo cáo, đề xuất với Thống đốc NHNN biện pháp xử lý.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động tín dụng, đặc biệt là tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, cho vay phục vụ đời sống/tiêu dùng của các TCTD, công ty tài chính đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố theo dõi và phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý các vấn đề phát sinh trong việc triển khai các chương trình, chính sách trên địa bàn, kịp thời báo cáo và và đề xuất Thống đốc NHNN các biện pháp xử lý; tăng cường phối hợp trao đổi thông tin với các đơn vị tại trụ sở chính NHNN...