Ngân hàng Việt đón "sóng" vốn ngoại

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần chia sẻ các ngân hàng Việt hiện đã “thay da đổi thịt”, sẵn sàng đón nguồn vốn ngoại để nâng tầm hoạt động.

Nhiều ngân hàng sẵn sàng đón nguồn vốn ngoại để nâng tầm hoạt động. Nguồn: Internet.
Nhiều ngân hàng sẵn sàng đón nguồn vốn ngoại để nâng tầm hoạt động. Nguồn: Internet.

Theo tổng hợp của hãng tin Bloomberg, trong 5 tháng đầu năm 2019, hoạt động cho vay hợp vốn bằng đồng USD trên thị trường Việt Nam đạt khoảng 2 tỷ USD, tăng 119% so với cùng kỳ năm 2018 nếu chỉ xét riêng trong cấu phần vốn nước ngoài tại thị trường nội địa.

Chưa dừng lại ở mức 4 tỷ USD/năm

Số liệu từ Bloomberg cho thấy, tính đến cuối năm 2018, riêng tổng khối lượng cho vay hợp vốn (cho vay đồng tài trợ – hình thức cấp tín dụng thông qua việc tham gia tài trợ vốn từ hai tổ chức tín dụng trở lên, trong đó có một tổ chức tín dụng đứng ra làm đầu mối) tại Việt Nam, đã đạt khoảng 3,6 tỷ USD.

Thời gian qua, hàng loạt ngân hàng thương mại (NHTM) như: LienVietPostBank, SHB, OCB, VPBank, TPBank, Techcombank… đã trở thành đầu mối tiếp nhận nguồn vốn lên đến hàng trăm triệu USD từ các đối tác quốc tế như: JPMorgan Chase Bank, IIB, IBEC, IFC, Deutsche Bank…

Có thể thấy các ngân hàng nội vận dụng khá tốt luồng vốn từ các nhà đầu tư ngoại để cho vay. Chẳng hạn, Techcombank đã sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài để cho VinGroup vay. Theo đó, tập đoàn này đã vay nợ dài hạn 1,1 tỷ USD thông qua các đầu mối thu xếp và giải ngân là Techcombank và Vietcombank.

Hay những khoản vay như hợp đồng vay 100 triệu USD ký giữa Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và TPBank, hợp đồng 185 triệu USD ký giữa Cathay United, ICBC với VIB… sẽ là nguồn lực tài chính quan trọng để giúp các nhà băng nội mở rộng các hoạt động cấp vốn tín dụng dài hạn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và các khách hàng cá nhân thông qua các dịch vụ tài chính số.

Theo các chuyên gia tài chính, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước “siết” nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, việc các định chế tài chính nước ngoài cung cấp, dàn xếp các khoản vay hợp đồng đồng tài trợ vốn dài hạn sẽ giải tỏa được áp lực này cho các NHTM trong nước.

Ngoài ra, việc các ngân hàng nội săn đón và sẵn sàng hợp tác chia sẻ lợi nhuận thông qua các hợp đồng cho vay hợp vốn và hợp đồng đồng tài trợ với các đối tác nước ngoài cho thấy sức cạnh tranh của các NHTM trong nước đã cải thiện khá mạnh.

Đặc biệt, thông qua sự hợp tác này cũng chứng minh được năng lực, sự minh bạch của các ngân hàng, đồng thời khẳng định được thương hiệu và vị thế của ngân hàng nội.

Các chuyên gia tài chính dự báo, giao dịch cho vay hợp vốn tại thị trường Việt Nam sẽ còn là một thị trường sinh lời mạnh mẽ và hấp dẫn các tổ chức tín dụng trong nước do chiến tranh thương mại trên thế giới có nhiều biến động, dòng vốn ngoại sẽ chuyển dịch sang các nền kinh tế mới nổi và Việt Nam được đánh giá là “điểm đến” an toàn cho các nhà đầu tư. Do đó, khối lượng cho vay hợp vốn trong năm nay sẽ vượt mức 4 tỷ USD/năm.

Chờ thương vụ bán vốn

Không chỉ thu hút được các giao dịch cho vay hợp vốn, nhiều nhà đầu tư ngoại ngỏ ý muốn mua lại cổ phần của các ngân hàng Việt.

Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2019, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục nhận được nguồn vốn dồi dào từ nhà đầu tư ngoại, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Tập đoàn tài chính Mizuho (Nhật Bản) đã cam kết duy trì đầu tư vốn cổ phần tại Vietcombank; hay như thương vụ bán vốn của BIDV cho đối tác KEB Hana (Hàn Quốc) cũng đang được thị trường chờ đợi.

Trong khi đó, tại buổi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi đầu năm, Tập đoàn Mitsubishi UFJ Financial Group – cổ đông chiến lược nước ngoài của VietinBank, cũng bày tỏ mong muốn được hỗ trợ VietinBank tăng vốn điều lệ và mong Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc này.

Với Agribank, Tập đoàn Tài chính NongHyup (Hàn Quốc) mới đây cũng đã đề xuất được hỗ trợ Agribank trong quá trình cổ phần hóa. Công ty tài chính ALC I của Agribank cũng nhận được đề nghị của phía Tập đoàn Srisawad Corporation (Thái Lan) trong hoàn trả 100% vốn điều lệ của ALC I cho Agribank và trả hết phần nợ gốc mà ALC I đã vay của Agribank để được sở hữu hoàn toàn công ty tài chính này…

Không chỉ các nhà băng lớn, mà nhiều nhà băng nhỏ như OCB, Nam A Bank cũng hút vốn ngoại.

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Nam A Bank, cho hay ngân hàng này sẽ bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài trước khi niêm yết. Năm 2018, Nam A Bank có kế hoạch tăng vốn từ hơn 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng nhưng chưa hoàn tất, nên sẽ tiếp tục triển khai trong năm nay, trong đó có hút vốn nước ngoài.

Tại OCB, hiện room ngoại chỉ chiếm 5% trong tổng số 30% theo quy định, nên còn nhiều cơ hội cho cổ đông ngoại.

Thực tế, những ngân hàng còn room ngoại luôn được săn đón, nhất là với các nhà băng có kế hoạch chuẩn bị niêm yết.

Trong năm qua, một số nhà băng triển khai kế hoạch lên sàn như HDBank, VPBank, Techcombank và đã chào bán cổ phần thành công cho các tổ chức quốc tế, thu về hàng trăm triệu USD, thậm chí khối lượng đặt mua gấp nhiều lần lượng chào bán.