Quản lý tình trạng giao dịch tài chính bất hợp pháp, trốn thuế qua cổng thanh toán quốc tế


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với một số Bộ nghiên cứu sớm có biện pháp quản lý tình trạng giao dịch tài chính bất hợp pháp, trốn thuế qua các cổng thanh toán quốc tế hoạt động trái pháp luật.

Việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử vẫn là thách thức của cơ quan quản lý.
Việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử vẫn là thách thức của cơ quan quản lý.

Trước đó, trong tháng 12/2020, Báo Lao động có loạt bài điều tra phản ánh nhiều cổng thanh toán quốc tế như Paypal, Payoneer,… hiện vẫn chưa được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nhưng đang trở thành công cụ đắc lực cho các giao dịch tài chính bất hợp pháp, rửa tiền, trốn tránh trách nhiệm nộp thuế theo quy định của Nhà nước.

Theo điều tra của báo Lao động, đằng sau sự tiện lợi của những giao dịch xuyên biên giới trên các cổng thanh toán quốc tế là cả một thị trường ngầm mua bán, trao đổi tiền. Nhiều năm qua, chợ đen mua bán tiền Paypal, Payoneer âm thầm tồn tại và phát triển, đặc biệt trong giới kiếm tiền online.

“Chợ đen” mua bán ngoại tệ hoạt động nhộn nhịp nhất trong các hội nhóm kín trên Facebook. Có đến hàng chục hội nhóm tương tự nhau cùng phục vụ cho mục đích này như “Cộng đồng kiếm tiền Paypal"; “Trao đổi mua bán Paypal"; “Cộng đồng MMO - Kiếm tiền online Paypal"... Theo khảo sát của phóng viên, những giao dịch không dấu vết ngang nhiên lách qua các quy định về tỷ giá, về phí chuyển khoản hay thậm chí là cả sự truy vết của cơ quan chức năng.

Theo phân tích của báo Lao động, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng Internet và nhu cầu giao dịch điện tử, vấn đề thanh toán xuyên quốc gia ngày càng được quan tâm và được đẩy mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới đang được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới. Nếu kiểm soát tốt vấn đề nộp thuế, đây sẽ là nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước trong bối cảnh nguồn thu đang suy giảm.

Tuy nhiên, với những chiêu thức tinh vi, cùng không ít lỗ hổng về chính sách đã tạo ra những kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng để thực hiện những giao dịch không hợp pháp, nhằm trốn thuế hoặc gây nên tình trạng "chảy máu ngoại tệ".

Trước tình hình đó, ngày 12/1/2021, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 249/VPCP-TTĐT gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xử lý thông tin báo nêu sau loạt bài điều tra phản ánh do phóng viên Báo Lao Động thực hiện.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra vấn đề báo nêu, nghiên cứu sớm có biện pháp quản lý tình trạng giao dịch tài chính bất hợp pháp, trốn thuế qua các cổng thanh toán quốc tế hoạt động trái pháp luật.