Thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

D.Bùi (T/h)

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã gia tăng trong quý III/2019. Tính tới cuối tháng 9, Việt Nam có 55,1 tỉ USD trái phiếu đang lưu hành, cao hơn 3,4% so với quý trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái xét theo giá trị đồng nội tệ.

Thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
Thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.

Nhận định trong ấn bản mới nhất của Báo cáo Giám sát trái phiếu châu Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực Đông Á mới nổi cho thấy mức tăng trưởng đều đặn trong quý III/2019 bất chấp tình trạng bất ổn thương mại vẫn còn dai dẳng và sự suy giảm kinh tế toàn cầu.

ông Yasuyuki Sawada.
ông Yasuyuki Sawada.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada, nhận định: “Tranh chấp thương mại đang tiếp diễn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng sự suy giảm kinh tế lớn hơn mức dự báo tại các nền kinh tế phát triển và Trung Quốc tiếp tục là những nguy cơ tiêu cực lớn nhất đối với sự ổn định tài chính của khu vực. Tuy nhiên, việc nới lỏng chính sách tiền tệ tại một số nền kinh tế phát triển đang giúp duy trì những điều kiện tài chính ổn định”.

Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc); Indonesia; Hàn Quốc; Malaysia; Philippines; Singapore; Thái Lan và Việt Nam.

Tổng giá trị trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi đạt 15,2 nghìn tỉ USD vào cuối tháng 9, cao hơn 3,1% so với thời điểm cuối tháng 6. Tổng số trái phiếu chính phủ bằng đồng nội tệ đang lưu hành trị giá 9,4 nghìn tỉ USD, chiếm 61,8% tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành, trong khi tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp là 5,8 nghìn tỉ USD. Đã có tổng cộng 1,5 nghìn tỉ USD trái phiếu bằng đồng nội tệ được phát hành trong quý III, tăng 0,9% so với quý trước.

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã gia tăng trong quý III/2019. Tính tới cuối tháng 9, Việt Nam có 55,1 tỉ USD trái phiếu đang lưu hành, cao hơn 3,4% so với quý trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái xét theo giá trị đồng nội tệ. Sự gia tăng này chủ yếu là nhờ mức tăng 4% so với quý trước của thị trường trái phiếu chính phủ- lên tới 51 tỉ USD- do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng phát hành tín phiếu ngân hàng nhà nước.

Tỉ lệ tăng trưởng chung của thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại Việt Nam bị kiềm chế đôi chút bởi mức sụt giảm 2,8% của thị trường trái phiếu doanh nghiệp so với quý trước, xuống còn 5 tỉ USD. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng 4,2%.

Trung Quốc vẫn là thị trường trái phiếu lớn nhất của Đông Á mới nổi với 11,5 nghìn tỉ USD, chiếm 75,4% tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành của khu vực này. Indonesia có thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực, được thúc đẩy bằng đợt phát hành lớn trái phiếu và tín phiếu kho bạc.

Báo cáo có một chương với chủ đề đặc biệt, xem xét mối quan hệ giữa sự phát triển của thị trường trái phiếu và hành vi chấp nhận rủi ro của các ngân hàng. Phân tích này nhận thấy rằng các thị trường trái phiếu phát triển hơn giúp giảm rủi ro chung của các ngân hàng và tăng cường vị thế thanh khoản của chúng. Điều này hàm ý rằng sự phát triển của thị trường trái phiếu có thể đóng góp vào tính hiệu quả của hệ thống ngân hàng.

Một khảo sát tính thanh khoản hằng năm trong báo cáo cho thấy sự gia tăng thanh khoản và khối lượng giao dịch tại hầu hết các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực trong năm 2019 so với năm 2018. Nó cũng nêu bật nhu cầu phải có một cơ chế phòng ngừa rủi ro hoạt động hiệu quả và mạng lưới nhà đầu tư đa dạng cho cả trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.