USD giảm mạnh đẩy giá vàng tăng trở lại


Phiên sáng nay 20/9/2019, giá vàng thế giới giao dịch ở ngưỡng 1,501 USD/ounce, tương đương 42,08 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại thị trường trong nước, thời điểm 9h sáng nay, giá vàng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,97 triệu đồng/lượng (bán ra), giá giữ không đổi ở chiều mua vào và cả chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức: 41,77 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,00 triệu đồng/lượng (bán ra), giá vàng tăng 70.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Trong khi đó, tại thị trường Đà Nẵng, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đã quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức: 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào) - 41,97 triệu/lượng (bán ra), giá giữ không đổi ở chiều mua vào và cả chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đã quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức: 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào) – 41,95 triệu/lượng (bán ra), giá giữ không đổi ở chiều mua vào và tăng 20.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Theo giới quan sát, giá vàng thế giới hôm nay tăng chủ yếu do đồng USD giảm khá mạnh, sau khi Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có quyết định cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản.

Vàng tăng giá còn do giới đầu tư vẫn tin tưởng vào một loạt các yếu tố hỗ trợ cho vàng, trong đó có lãi suất đang gia tăng trở lại ở Mỹ, tìn trạng lãi suất âm lan tràn trên thế giới và những rủi ro địa chính trị rập rình ở nhiều khu vực trên thế giới.

Sau một thời gian dài ở mức thấp, lạm phát của Mỹ bắt đầu rục rịch tăng lên và được dự báo sẽ tăng nhanh trong thời gian tới khi mà một loạt các mức thuế cao mà chính quyền ông Donald Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc có tác động lên giá cả tiêu dùng tại Mỹ.

Chính sách bảo hộ của ông Trump cũng như ở nhiều nước sẽ góp phần đẩy giá cả hàng hóa thế giới nói chung đi lên. Lạm phát tại Mỹ tăng lên là một điều tốt nhưng tăng nhanh sẽ khiến dòng tiền tìm đến vàng.

Vàng được dự báo sẽ còn tăng giá do thị trường tài chính thế giới đang ở trong tình trạng lãi suất thấp, có tới 17 ngàn tỷ USD nợ trên toàn thế giới giao dịch ở mức lãi suất âm - một mức cao chưa từng có. Tổng thống Donald Trump hiện đang gây áp lực rất lớn lên Fed để đẩy lãi suất của Mỹ xuống thêm nữa. Trong 2 tháng qua, Fed đã giảm lãi suất 2 lần và có thể sẽ cắt giảm thêm 1 lần nữa trong 2019.