Con số nợ công của Việt Nam

Con số nợ công của Việt Nam
Sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội Tờ trình dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) sáng 25/5/2017, dư luận đã rất quan tâm đến các chỉ số nợ công của nước ta vừa được công bố.

Tháo gỡ những “nút thắt” trong thực hiện chính sách tài chính cho giáo dục và đào tạo

Tháo gỡ những “nút thắt” trong thực hiện chính sách tài chính cho giáo dục và đào tạo

Trong những năm qua, mặc dù điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước vẫn quan tâm dành một tỷ lệ ngân sách đáng kể đầu tư cho giáo dục đào tạo, góp phần tăng cường chất lượng giáo dục. Theo đó, công tác phát triển giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại và thách thức, nhất là về vấn đề phân bổ chi tiêu hiệu quả và công bằng. Nhận diện những khó khăn và thách thức, bài viết đề xuất một vài giải pháp nhằm tháo gỡ những ”nút thắt” trong thực hiện chính sách tài chính cho giáo dục đào tạo.

Định hướng đổi mới cơ chế tự chủ đối với giáo dục đại học công lập

Định hướng đổi mới cơ chế tự chủ đối với giáo dục đại học công lập

Sau hơn 10 năm triển khai Nghị định số 43/2006/NĐ-CP (ngày 25/4/2006) của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay các đơn vị sự nghiệp nói chung và đơn vị sự nghiệp ngành Giáo dục nói riêng đã đạt được những kết quả nhất định, song cũng gặp những khó khăn trong triển khai quy định này. Nhằm khắc phục những tồn tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Nghị định về cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập trình Chính phủ ban hành, trong đó, đề xuất nhiều nội dung mới nhằm tăng cường cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Mô hình tăng trưởng của Việt Nam đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một động lực lớn để Việt Nam thay đổi, bứt phá, thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ là cơ hội quý để Việt Nam phải tận dụng nắm bắt, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong đó, doanh nghiệp là nhân tố chính hưởng lợi từ cuộc cách mạng này phải là đối tượng tiên phong.

Người dân cần chủ động tham gia bảo hiểm y tế

Người dân cần chủ động tham gia bảo hiểm y tế
Từ ngày 1/6/2017, hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ tăng giá, áp dụng với những bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế (BHYT). Đây sẽ là một gánh nặng đối với những bệnh nhân chưa tham gia BHYT.

Để phát triển dịch vụ tài chính cá nhân

Để phát triển dịch vụ tài chính cá nhân

Quản lý tài chính cá nhân được coi là một bước để làm giàu. Một trong những bí quyết làm giàu là phải nắm chắc được cách quản lý tài chính. Nếu cá nhân không nắm chắc thì có thể dùng đến giải pháp sử dụng dịch vụ tư vấn, quản lý…


Để phát huy tốt tính ưu việt của Quỹ Tín dụng nhân dân

Để phát huy tốt tính ưu việt của Quỹ Tín dụng nhân dân

Trong những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân có một vai trò hết sức quan trọng trong xóa đói, giảm ngheo, phát triển kinh tế địa phương và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy loại hình tín dụng này, đòi hỏi đặt ra cần có những đổi mới thích ứng hơn nữa trong bối cảnh hiện nay…


Hướng tới bảo đảm an sinh xã hội

Hướng tới bảo đảm an sinh xã hội
Công thức tính tỷ lệ hưởng lương hưu áp dụng từ 1/1/2018 sẽ tác động đến mức lương hưu của người lao động, nhất là với nữ giới. Không ít người lao động đang có tâm lý muốn về hưu trước năm 2018 nhằm “lách” quy định. Nhưng thực tế, lương hưu phụ thuộc nhiều yếu tố nên không phải ai về hưu trước năm 2018 đều có lợi hơn người về hưu sau 2018.

Thấy gì từ kinh nghiệm quản lý đầu tư công tại Trung Quốc và Brazil?

Thấy gì từ kinh nghiệm quản lý đầu tư công tại Trung Quốc và Brazil?

Ở các nền kinh tế chuyển đổi, vai trò của nhà nước luôn giữ vị trí quan trọng trong mọi hoạt động của nền kinh tế. Các khoản đầu tư của nhà nước được thực hiện với mục tiêu tăng trưởng và phát triển chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, kinh nghiệm của các nước phát triển và đang phát triển cho thấy, việc đầu tư kém hiệu quả kéo dài của khu vực nhà nước là do quản lý kém,thiếu trách nhiệm, lãng phí, tham nhũng… do đó, việc quản lý đầu tư công phải được tuân thủ theo quy trình nhất định.