Bảo đảm an sinh xã hội: Động lực cho bảo hiểm y tế

Theo daibieunhandan.vn

Theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, từ ngày 1/6 tới đây, các cơ sở y tế công lập sẽ áp dụng giá viện phí mới của hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với những người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và một số dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo Bộ Y tế, việc áp dụng Thông tư 02 nhằm bảo đảm sự bình đẳng giữa người có BHYT và người không có BHYT trong chi trả chi phí KCB, bởi về nguyên tắc hai nhóm đối tượng này phải chi trả giá dịch vụ như nhau, chỉ khác nguồn trả, người có BHYT do quỹ BHYT chi trả, còn người không có BHYT thì phải tự chi trả.

Đáng chú ý, với việc kết cấu thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế, đồng thời điều chỉnh chi phí ba yếu tố trực tiếp, nhiều dịch vụ y tế sẽ có mức tăng hai, ba lần giá cũ và sẽ do người bệnh trả 100%.

Như vậy khoản tiền mà người không có BHYT khi đi KCB phải chi trả sẽ là khá lớn, nhất là những người bệnh cần sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao. Đây là động lực để những người chưa có BHYT khẩn trương tham gia BHYT.

Đáng chú ý, Luật BHYT sửa đổi quy định việc tham gia BHYT là bắt buộc, nhưng hiện nay vẫn còn gần 20% dân số chưa tham gia BHYT, bao gồm rất nhiều người cận nghèo, người có thu nhập trung bình, mặc dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ từ 30 đến 70% mức đóng.

Vì vậy, việc thực hiện Thông tư 02 không chỉ khuyến khích mọi người tham gia BHYT, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế trong việc thu và quản lý nguồn thu, các bệnh viện có kinh phí để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt Thông tư 02 không ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

Để hạn chế những tác động tiêu cực, Bộ Y tế cho biết việc thực hiện giá viện phí mới sẽ triển khai thành nhiều đợt từ nay đến cuối năm. Ngoài ra, mức giá của các dịch vụ y tế tại Thông tư 02 là mức giá tối đa, nhưng không phải tất cả bệnh viện trên toàn quốc thực hiện mức giá tối đa này.

Bộ Y tế sẽ quy định mức giá và thời điểm thực hiện cụ thể tại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc các bộ, ngành quản lý; UBND cấp tỉnh, thành phố trình Hội đồng nhân dân cấp tương đương quy định mức giá và thời điểm thực hiện đối với các bệnh viện thuộc địa phương quản lý và các bệnh viện do các bộ, ngành khác quản lý từ hạng hai trở xuống.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá cần có lộ trình phù hợp bảo đảm mức tác động hợp lý đến chỉ số giá tiêu dùng và mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Thực tế cho thấy, việc tham gia BHYT mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, từ việc có nhiều lựa chọn cơ sở KCB đến giảm bớt những thủ tục hành chính, những phiền hà khi đi KCB… Đặc biệt, tham gia BHYT là giải pháp ưu việt về tài chính trong chăm sóc sức khỏe, nhất là đối với những người có mức thu nhập thấp khi không may đau ốm, hoặc mắc các bệnh có chi phí điều trị tốn kém như: ung thư, chạy thận nhân tạo, đái tháo đường… Đồng thời tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng KCB của các bệnh viện.