Chủ động bắt kịp xu thế

Theo Nguyễn Thủy/daibieunhandan.vn

Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thách thức với lĩnh vực kiểm toán tại Việt Nam. Do vậy ngành kiểm toán và các kiểm toán viên cần nhận diện được những khó khăn đó để chủ động bắt kịp xu thế. Đây là ý kiến của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại tọa đàm Cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức đối với kiểm toán viên nhà nước diễn ra sáng 15/11.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các chuyên gia dự tọa đàm nhất trí cho rằng, cách mạng công nghệ 4.0 sẽ buộc kiểm toán viên phải có cách tư duy mới trong công việc, bởi nó giúp thu thập thông tin nhanh chóng, nâng cao chất lượng dữ liệu, cải thiện việc truyền tải dữ liệu cũng như nâng cao độ tin cậy và hợp lý của các báo cáo.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc tiếp cận những thành tựu cách mạng sản xuất mới sẽ tạo ra công cụ đắc lực giúp Việt Nam tham gia hiệu quả chuỗi giá trị toàn cầu và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, chủ động nắm bắt cơ hội vượt lên thách thức là trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị.

Đại diện Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán cho rằng, việc gia tăng sử dụng hệ sinh thái Internet vạn vật (IoT) là cơ hội để chia sẻ nhận thức, học hỏi kinh nghiệm, tuy nhiên cũng làm tăng nguy cơ xâm phạm thông tin, an ninh mạng. Các vấn đề bảo mật sẽ ngày càng thách thức hơn, đặc biệt trong hoạt động kiểm toán vốn yêu cầu tính bảo mật rất cao.

Giám đốc đối ngoại Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc Việt Nam (ACCA) Nguyễn Mai Chi chỉ ra 2 thách thức lớn đối với kiểm toán viên nhà nước. 

Thứ nhất, họ cần phải hiểu rõ các động lực thay đổi định hình tương lai của kế toán nhà nước và cách thức những động lực này sẽ thay đổi bộ máy vận hành cơ quan kiểm toán tối cao. 

Thứ hai, họ cần đưa ra các hỗ trợ và quyết định có tầm ảnh hưởng tài chính nhằm bảo đảm ngân sách nhà nước được sử dụng hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất.

Như vậy, các kiểm toán viên nhà nước cần xác định những rủi ro mà cơ quan kiểm toán tối cao có thể gặp phải cũng như cách thức và phương pháp kiểm toán cần áp dụng ở hiện tại và trong tương lai. Bên cạnh đó, các kiểm toán viên phải có kỹ năng hiểu, đánh giá thông tin rộng và đa dạng hơn ngoài các thông tin kế toán tài chính, bao gồm cả những thông tin dự báo cho tương lai thực.

Bà Nguyễn Mai Chi cho rằng, các kiểm toán viên nhà nước cần nâng cao nhận thức thông qua nghiên cứu tài liệu, trao đổi phối hợp với các tổ chức quốc tế và trong nước cũng như tự học hỏi kiến thức chuyên môn.

Về phía các cơ quan kiểm toán có thể hỗ trợ công tác giáo dục, đào tạo bằng việc tạo ra áp lực để các cơ sở đào tạo, trường đại học bổ sung vào chương trình học giúp các sinh viên sắp tốt nghiệp có khả năng kết nối thông tin và kĩ năng về kỹ thuật số.

Theo PGS. TS. Nguyễn Đình Hòa, Phó Giám đốc Trường đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, có 4 kỹ năng mà các kiểm toán viên nhà nước cần trang bị để có thể thích nghi với tình hình hiện nay, đó là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng tư duy phản biện và kỹnăng hợp tác. Ông nhấn mạnh, tiếng Anh và hiểu biết công nghệ thông tin, ứng dụng IoT là điều cần thiết để giao tiếp với thế giới số và công dân toàn cầu.