Đẩy nhanh tiến độ cấp ‘sổ đỏ’ cho người dân

Theo chinhphu.vn

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Do đó, việc làm này cần được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đúng kế hoạch.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chiều 16/3, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác đăng lý đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về công tác đăng lý đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn, Sở đã ban hành Nghị quyết để triển khai thực hiện. Đồng thời lập các tổ công tác làm việc trực tiếp với quận, huyện, thị xã để đôn đốc, tháo gỡ các trường hợp vướng mắc.

Kết quả, tính đến ngày 10/3, Thành phố đã cấp được trên 1,3 triệu giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư (đạt 90,4%), còn lại 252 nghìn thửa chưa cấp; cấp giấy chứng nhận mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở cho 146,8 nghìn căn hộ (đạt 82,3% trên tổng số căn hộ chủ đầu tư đã bán và bàn giao cho người dân); cấp giấy chứng nhận cho tổ chức đạt 71,3%...

Tuy nhiên, qua thực tế giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố, Đoàn Giám sát của HĐND thành phố Hà Nội đã chỉ rõ những tồn tại, bất cập và vướng mắc tại một số địa phương, yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan phải tập trung tháo gỡ để tiến vào quá trình “chạy nước rút” nhằm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của Thành phố đề ra.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đây là vấn đề lớn, nhiệm vụ quan trọng và là việc khó cần sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành.

Để phấn đấu cơ bản hoàn thành việc kê khai, đăng ký cấp “sổ đỏ” trước ngày 30/4; rà soát tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành cấp “sổ đỏ” (trường hợp đủ điều kiện thì cấp, không đủ điều kiện sẽ lập hồ sơ quản lý) xong trước tháng 6/2017, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, rà soát các trường hợp chưa cấp, làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Đối với những trường hợp vướng mắc, khó khăn, Sở cần phân loại cụ thể, báo cáo, đề xuất Thành phố hướng giải quyết với tinh thần là phải tập trung tháo gỡ, bảo đảm quy định của pháp luật.

Lưu ý thời gian hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận dồn điển đổi thửa, đăng ký kê khai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn không còn nhiều theo Chỉ thị của Thành ủy và Kế hoạch của UBND Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố yêu cầu các sở liên quan đến đất đai, nhà ở rà soát lại quy trình phối hợp, cùng tháo gỡ khó khăn cho các quận, huyện, thị xã, nhằm bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ Thành phố giao.