Định hướng và giải pháp phát triển thị trường bảo hiểm bền vững

PV.

Theo báo cáo của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (QLBH) cho biết, năm 2015, tổng doanh thu bảo hiểm năm 2015 ước đạt 84.375 tỷ đồng, tăng 17,48%; tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đạt 130.391 tỷ đồng, đầu tư trở lại nền kinh tế hơn 157.266 tỷ đồng, tăng 24,9%...Đạt được kết quả tích cực đó chính là nhờ sự nỗ lực của cơ quan quản lý và của chính DNBH, năng lực tài chính của DNBH đã vượt qua những khó khăn, thách thức để từng bước đưa thị trường bảo hiểm phát triển bền vững và an toàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường bảo hiểm phát triển toàn diện

Tại Hội nghị thường niên thị trường bảo hiểm năm 2016, Cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm Phùng Ngọc Khánh đánh giá, năm 2015 nền kinh tế vĩ mô tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế khả quan, tổng cầu và sức mua được cải thiện, tuy nhiên thị trường bảo hiểm năm 2015 cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức khi rủi ro bảo hiểm diễn ra nhiều, thiên tai khó lường, các vụ cháy nổ, tai nạn giao thông…có xu hướng tăng. Tuy nhiên, nhờ việc triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp hoàn thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của DNBH từ phía Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các DNBH và các cơ quan có liên quan, thị trường bảo hiểm năm 2015 vẫn đạt được kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, đã thống nhất về mặt thể chế giữa các Bộ Luật, Luật kinh doanh bảo hiểm, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tạo nền tảng cho sự phát triển của thị trường. Đặc biệt, công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm được thực hiện chủ động, thường xuyên, toàn diện và chặt chẽ. Trong năm 2015, Bộ Tài chính đã tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với 13 DNBH, đồng thời thanh tra chuyên đề 3 DNBH, thanh tra toàn diện 3 DNBH thuộc cả 3 lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và môi giới bảo hiểm.

Qua công tác thanh tra đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vi phạm, bên cạnh đó phát hiện những bất cập trong cơ chế chính sách để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, góp phần hoàn thiện môi trường pháp lý, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các DNBH…

Đặc biệt là, với nỗ lực của cơ quan quản lý và của chính DNBH, năng lực tài chính của DNBH tiếp tục được tăng cường thông qua tăng vốn điều lệ. Trong năm 2015, đã có 15 DNBH tăng vốn điều lệ với tổng số vốn tăng thêm là 3.486 tỷ đồng; 5 DNBH phi nhân thọ đã được A.M.Best xếp hạng.

Các DNBH cũng đã nỗ lực trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các sản phẩm hiện đang triển khai nhằm phù hợp hơn với thực tiễn kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động; phát triển sản phẩm bảo hiểm mới, cụ thể năm 2015, thị trường bảo hiểm có thêm 89 sản phẩm mới, nâng tổng số sản phẩm bảo hiểm trên thị trường là 1.187 sản phẩm, trong đó có khoảng 350 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và 837 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, các sản phẩm mới tiếp tục được nghiên cứu, phát triển như sản phẩm bảo hiểm hưu trí, sản phẩm bảo hiểm vi mô, bảo hiểm rủi ro thiên tai…, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Bên cạnh đó, mạng lưới hoạt động, kênh phân phối của các DNBH ngày càng được mở rộng và chuyên nghiệp hóa, chất lượng dịch vụ bảo hiểm từng bước được nâng cao, tính đến cuối năm 2015, số lượng đại lý phục vụ trong lĩnh vực bảo hiểm là561.773 người, chất lượng và tính chuyên nghiệp của đại lý được chú trọng hơn.

Định hướng và giải pháp phát triển thị trường bảo hiểm bền vững

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 193/QĐ- TTg ngày 15/2/2012, trong giai đoạn 2016 - 2020, thị trường bảo hiểm tiếp tục thực hiện theo các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp phát triển thị trường bảo hiểm theo định hướng bền vững.Bởi vậy, thị trường bảo hiểm cần có các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách, vềcông tác quản lý, giám sát, vềcông tác quản trị tài chính, quản trị kinh doanh DNBH...

Theo định hướng chung đó, cơ quan quản lý cho biết sẽ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định về kinh doanh bảo hiểm; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số chính sách về thuế, đầu tư, tập trung vào các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả; tăng cường quản trị doanh nghiệp, đảm bảo minh bạch và an toàn tài chính; đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Về công tác quản lý, giám sát sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm theo hướng kết hợp giữa giám sát từ xa và tăng cường đối thoại, trao đổi với DNBH dưới nhiều hình thức. Tăng cường chất lượng và số lượng các cuộc thanh tra và kiểm tra dưới cả hai hình thức toàn diện và theo chuyên đề. Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn để tạo điều kiện cho các DNBH phát triển.

Bên cạnh đó, DNBH hoàn thiện công tác quản trị tài chính, quản trị kinh doanh DNBH theo hướng tập trung hóa, tăng cường kỷ luật và hiệu quả quản lý tài sản, quản lý chi tiêu tài chính và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Đặc biệt các DNBH cần rà soát danh mục đầu tư, đảm bảo hoạt động đầu tư an toàn, hiệu quả và đúng quy định pháp luật. Đầu tư hệ thống CNTT, hệ thống quản lý nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đặc biệt các DNBH cần hợp tác và chia sẻ thông tin nhằm hạn chế hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, tình trạng lôi kéo cán bộ,nhân viên bảo hiểm và mua bán tổng đại lý; tăng tính tuân thủ các quy định về quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm

Đồng thời, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cần triển khai công tác đào tạo, tổ chức đào tạo năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên bảo hiểm, đào tạo đại lý cho thị trường; tăng cường hợp tác với các Hiệp hội bảo hiểm nước ngoài để tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các đối tác trong việc phát huy vai trò của Hiệp hội trên thị trường.