Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế theo mã định danh:

Thuận lợi cho cơ quan quản lý và người tham gia

Theo Lan Chi/daibieunhandan.vn

Chia sẻ về việc cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã định danh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định, đây là giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như người tham gia. Đồng thời, là giải pháp quan trọng chống các hành vi sử dụng thẻ giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Triển khai đồng loạt 

Theo đó, việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH được thực hiện từ ngày 1/8 đối với BHXH TP Hà Nội, và từ 1/9 với BHXH cả nước cho các trường hợp mới tham gia hệ thống, đổi thẻ BHYT.

Phó Trưởng ban Sổ thẻ, BHXH Việt Nam Nguyễn Văn Hiếu cho biết, hiện nay, 63 cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố đã triển khai tập huấn và hướng dẫn phần mềm cho BHXH các quận, huyện. Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện tiếp tục cung cấp danh sách, tờ khai gửi cho cơ quan, đơn vị quản lý đối tượng để hướng dẫn việc kê khai bổ sung thông tin cấp mã số BHXH cho người tham gia.

Việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới được triển khai đồng loạt trên phạm vi cả nước từ ngày 1.10, khi tỷ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên. Được biết, trước thời điểm này, BHXH các tỉnh, thành phố vẫn rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp lại, cấp đổi sổ BHXH, thẻ BHYT phát sinh do mất, hỏng, điều chỉnh thông tin theo mã số BHXH.

Nhờ đó, đã có gần 438 nghìn trường hợp đổi thẻ BHYT; trường hợp đổi sổ BHXH chỉ thực hiện đối với trường hợp bị trùng, một người có hai số sổ BHXH. Trong thời gian chờ đồng bộ, cấp mã số BHXH, sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp, đổi lại.

Cùng với đó, để bảo đảm tiến độ cấp mã số BHXH trên cả nước, không cấp chậm thẻ BHYT và ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia, BHXH Việt Nam đã nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện tại các địa phương. BHXH các tỉnh, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ rà soát, đồng bộ dữ liệu, ưu tiên cấp mã số BHXH và đổi thẻ mới cho đối tượng học sinh, sinh viên và các đối tượng hết hạn sử dụng thẻ BHYT trước ngày 31/12.

Toàn ngành BHXH đang phối hợp đơn vị sử dụng lao động và người tham gia cập nhật, bổ sung thông tin còn thiếu từ tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT để có thông tin đầy đủ, chính xác và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia theo mã số BHXH.

Nhiều lợi ích

Chia sẻ về chính sách mới của BHXH Việt Nam, anh Hoàng Văn Mạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, việc cấp mã số BHXH có rất nhiều lợi ích. Mỗi người có một mã số BHXH giúp cho người sử dụng thuận tiện, chỉ việc nắm mã số, khi đến các cơ quan BHXH đọc mã số, là có thể rà soát tình trạng tham gia BHXH, BHYT của mình. Bản thân mỗi người khi có mã số cũng có thể cập nhật tình trạng đóng BHXH của mình.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cũng khẳng định, việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như người tham gia. Đối với cơ quan BHXH, đây là điều kiện để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám bệnh, chữa bệnh bằng BHYT được thuận lợi.

Chưa kể, về lâu dài, việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH duy nhất góp phần nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, hiệu quả quản lý. Bộ máy quản lý được điều chỉnh tinh gọn, hợp lý, giảm áp lực và khối lượng công việc in, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT hàng năm; khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay.

Đây cũng là giải pháp nhằm chống các hành vi sử dụng thẻ giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT - ông Liệu nhấn mạnh. Cụ thể, khi thay mã thẻ BHYT bằng mã số BHXH, dữ liệu quản lý sẽ cập nhật về thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục để xác định thời điểm được miễn chi trả chi phí khám chữa bệnh.

Đồng thời, khi tiếp tục đăng ký tham gia sổ BHXH, BHYT xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ sổ BHXH, BHYT, người tham gia không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục...