"Bài toán" khó của Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Theo Hóa Khoa/nhadautu.vn

Việt Nam đang tự tìm cách cách ly khỏi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - nơi cũng là các điểm đến xuất khẩu lớn là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Việt Nam đang tự tìm cách cách ly khỏi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nguồn: internet
Việt Nam đang tự tìm cách cách ly khỏi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nguồn: internet

Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia - thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư - đã đệ trình một báo cáo cho Bộ về tác động tiềm tàng của cuộc chiến thương mại và giải pháp mà Chính phủ nên chuẩn bị để bảo vệ nền kinh tế.

"Nếu Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng với động thái ăn miến trả miếng, điều này có thể làm giảm xuất khẩu và đầu tư nước ngoài của chúng tôi và làm tổn thương sản xuất trong nước", Phó Tổng giám đốc Lương Văn Khôi tại trung tâm Hà Nội, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông từ chối cung cấp chi tiết của báo cáo.

Sự phụ thuộc tăng trưởng nền Kinh tế của Việt Nam vào xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài khiến cho nền Kinh tế dễ bị tổn thương trước chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại của họ như Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Nền kinh tế, giống như các quốc gia đang phát triển khác, cũng đang bị đe dọa bởi sự biến động về tài chính với tiền tệ và chứng khoán suy yếu trong khi lạm phát đang tăng.

Eugenia Victorino, một nhà kinh tế tại Tập đoàn Ngân hàng Úc & New Zealand tại Singapore cho biết: “Thật ngây thơ khi nghĩ rằng Việt Nam sẽ không bị tổn thương trước cuộc chiến thương mại toàn cầu. “Việt Nam là một mắc xích 'mạnh' trong các chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính phủ cần phải cẩn thận hiệu chỉnh các thiết lập chính sách trong và ngoài nước để bù đắp những rủi ro này. ”

Ngân hàng Nhà nước nên xem xét giảm giá tiền đồng so với đô la Mỹ để tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam cho biết. Tiền đồng đã mất hơn 1% trong năm nay và đang giao dịch ở mức thấp kỷ lục, và ít hơn hầu hết các đồng tiền châu Á.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cấp cao của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Hà Nội, cho biết: “Phá giá tiền đồng có thể giúp xuất khẩu, nhưng cũng sẽ làm tăng lạm phát và tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất trong nước, do đó chúng tôi phải rất thận trọng”. "Mức giảm khoảng 2% trong năm 2018 có lẽ sẽ phù hợp."

Tiền đồng đạt mức mức 23.045 đồng/USD vào lúc 9:30 sáng ở Hà Nội, theo số liệu của Bloomberg.

"Với việc Hoa Kỳ đe dọa thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, Việt Nam lo ngại rằng các sản phẩm của Trung Quốc như hàng may mặc, da và đồ nội thất sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam. Bộ Công Thương đang làm việc để ngăn chặn một tình huống như vậy", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Việt Nam đã nhập khẩu 57 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc vào năm ngoái.

Các Bộ cần phối hợp với nhau để đưa ra các biện pháp phi thuế quan để hạn chế dòng vốn lớn của các sản phẩm Trung Quốc, cả ông Lực và ông Khôi đề xuất như vậy. Các nhà chức trách cần tăng cường kiểm tra chất lượng tại các trạm kiểm soát biên giới và tăng yêu cầu về chất lượng, họ cũng cho biết.

Giảm chi phí cho các nhà xuất khẩu và sản xuất bằng cách cắt giảm số lượng giấy phép, cũng như giúp họ tìm kiếm thị trường mới cũng sẽ giúp ích, theo ông Nguyễn Ánh Dương, trưởng phòng chính sách kinh tế vĩ mô tại Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết.

Xuất khẩu, chiếm 102% tổng sản phẩm quốc nội năm 2017 và đang tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, vượt trội so với Singapore và Philippines.

Việt Nam đã tự biến thành một 'công xưởng' sản xuất và vận chuyển lớn của Samsung Electronics Co., chiếm khoảng một phần tư trong tổng số 227 tỷ đô la xuất khẩu của mình vào năm ngoái.

Việt Nam sẽ cần xuất khẩu để duy trì mạnh mẽ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, khi GDP đã giảm xuống còn 6,8 phần trăm trong quý thứ hai. Chính phủ đã dự báo mức tăng trưởng của GDP sẽ tiếp tục chậm lại trong nửa cuối năm nay.