Các Bộ trưởng TPP nhóm họp tại Đà Nẵng

Theo nhóm PV - TGVN/baoquocte.vn

Ngày 9/11, các Bộ trưởng kinh tế của 11 nước tham gia đàm phán Hiệp định thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhóm họp ở Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng phụ trách Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Đà Nẵng. Nguồn: Tuổi trẻ
Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Đà Nẵng. Nguồn: Tuổi trẻ

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết trong 3 ngày qua, các nhà đàm phán đã nỗ lực để thu hẹp bất đồng. "Kết quả đạt được là rất tích cực. Các bên đã đạt được đồng thuận trong một số vấn đề khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được một gói cam kết cuối cùng".

Theo dự kiến, bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng, trong hai ngày 9 – 10/11 các nhà đàm phán TPP sẽ tiến hành các cuộc họp Trưởng đoàn đàm phán và Cuộc họp Bộ trưởng TPP lần thứ 8. Cùng với những tín hiệu tích cực trước khi Lãnh đạo TPP tụ họp tại thành phố Đà Nẵng dự APEC, 11 nước thành viên còn lại kỳ vọng sẽ đạt được một thoả thuận kết thúc đàm phán, giữ được cốt lõi và duy trì tính chất lượng cao của hiệp định.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết các bên đã nỗ lực rất lớn trong thời gian qua nhằm giải quyết các vấn đề để đi đến đồng thuận cho gói thỏa thuận cuối cùng. Tại hội nghị này, các Bộ trưởng sẽ thảo luận gói thỏa thuận do Nhật Bản - nước đồng chủ trì cuộc họp, soạn thảo.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết sau cuộc họp tại Hà Nội các bên đã đàm phán liên tục trong hai tuần cho đến tận hôm nay. "Nhờ các nỗ lực, chúng ta đã nhanh chóng đến được giai đoạn thảo luận các đề xuất cho gói thoả thuận cuối cùng. Phương án này nếu thống nhất sẽ được trình lên cuộc họp các lãnh đạo TPP bên lề APEC", Bộ trưởng Toshimitsu Motegi cho biết. 

Theo Bộ trưởng Motegi, để xây dựng gói thoả thuận này, Nhật Bản đã cố gắng phản ánh tất cả các thảo luận về các đề xuất mà các bên đã góp ý để có thể đi đến thoả thuận bình đẳng, có lợi cho tất cả các bên. Tuy nhiên, ông Toshimitsu Motegi cũng lưu ý, cố gắng thoả mãn tất cả các bên cũng đồng nghĩa với việc khiến tất cả các bên đều không hài lòng.

TPP được ký kết chính thức vào ngày 4/2/2016 giữa 12 nước tham gia gồm Mỹ, Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam. Đây là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với phạm vi cam kết rộng, bao gồm cả các vấn đề thương mại và phi thương mại với mức độ cam kết rất cao. Nhiều người kỳ vọng TPP sẽ trở thành hình mẫu cho phát triển thương mại khu vực và thế giới. Tuy nhiên, hồi tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút khỏi TPP.