Các startup Việt nhận 250 triệu USD vốn đầu tư trong năm 2016

Theo nhipcaudautu.vn

Quy mô trung bình của mỗi khoản đầu tư đã tăng lên đáng kể và các giai đoạn tiếp theo của startup cũng đã được rót vốn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trang Deal Street Asia dẫn dữ liệu của Topica Founder Institute (TFI) cho biết, tổng vốn đầu tư rót vào các startup của Việt Nam trong năm 2016 ước tính vào khoảng 250 triệu USD. Kết quả này tăng 67% so với năm 2015.

Mặc dù các khoản đầu tư mới trong năm 2016 có giá trị thỏa thuận tăng lên đáng kể, số lượng giao dịch vẫn giữ ở mức tương đương năm 2015. Điều này cho thấy quy mô trung bình của mỗi khoản đầu tư đã tăng lên đáng kể và thường được thực hiện ở các giai đoạn sau của startup.

Theo TFI, trong khi trong năm 2011 chỉ có 10 thương vụ được triển khai vốn đầu tư, thì trong năm 2015, con số này đã tăng lên 67 thương vụ, tăng 130% so với năm trước đó. 

Lũy kế từ đầu năm đến tháng 8/2016, đã có 24 thương vụ nhận được vốn, với giá trị thường ở trong khoảng từ vài trăm nghìn USD đến vài chục triệu USD, từ cả nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước, quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty tư nhân, các công ty đầu tư và tập đoàn lớn.

Hơn 60% các thương vụ được rót vốn bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm, 30% đến từ các công ty M&A, phần còn lại do các quỹ đầu tư góp vốn tư nhân (PE) thực hiện.

Các quỹ PE cũng bắt đầu để mắt tới startup công nghệ của Việt Nam, điển hình là thương vụ Standard Chartered đầu tư 25 triệu USD vào ví điện tử MoMo. Goldman Sachs cũng tham gia rót 3 triệu USD vào ví điện tử này.

Cùng với đó, UTC Investment của Hàn Quốc cũng mua lại lượng cổ phần đáng kể của VNPT Epay với số vốn vào khoảng 34-38 triệu USD, được xem là giao dịch lớn nhất trong năm.

Một thương vụ đáng chú ý khác là công ty cổ phần VNG chi 17 triệu USD mua lại 38% cổ phần trang thương mại điện tử Tiki. Ngoài ra, còn có khoản đầu tư hàng triệu USD của Mekong Capital vào chuỗi cầm đồ F88, thương vụ Unitus Impact đầu tư vào Topica Edtech Group.

Ngoài Cyberagent Ventures và 500 Startups, Gobi Partners gần đây nổi lên là một trong những nhà đầu tư hàng đầu về số lượng giao dịch tại Việt Nam.