CPI tại Hà Nội tăng trở lại

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn thủ đô ước tăng 0,12% trong tháng tư, sau khi đã giảm 0,15% trong tháng trước.

 CPI tại Hà Nội tăng trở lại
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cục Thống kê Hà Nội nhận định mức tăng trên không đáng kể. Tính chung từ đầu năm, lạm phát trên địa bàn thủ đô chỉ ở 1,15%, thấp hơn nhiều mục tiêu lãnh đạo thành phố đề ra.

Trong tháng, có 9 trên 11 nhóm hàng trong rổ hàng hóa tính CPI tăng giá, cao nhất là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 0,44%), tiếp đến là hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 0,32%)...

Nhóm bưu chính viễn thông so với tháng trước không biến động, song nhà ở - điện, nước - chất đốt và vật liệu xây dựng lại giảm 3 tháng liên tiếp (tháng 2 giảm 0,5%, tháng 3 giảm 1,22%, tháng 4 giảm 1%) do đầu tháng 4 giá dầu hỏa giảm 2 lần và giá gas bán lẻ cũng giảm 16.000 đồng một bình loại 12kg.

Không thuộc rổ hàng hóa tính CPI, song chỉ số giá vàng và chỉ số giá đôla Mỹ tháng này cũng lần lượt giảm 0,87% và 0,01% so với tháng trước.

Với việc giá cả không biến động lớn, sức tiêu thụ hàng hóa tháng tư cũng cải thiện so với những tháng trước. Cụ thể, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán ra và doanh thu dịch vụ tháng tư tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 9,2% so cùng kỳ. Trong đó, riêng tổng mức bán lẻ tăng 1,9% so tháng trước và tăng 8,9% so cùng kỳ.

Ngoại trừ tháng giáp Tết Nguyên đán nhu cầu mua hàng hóa lên cao, đây là tháng mà tổng mức bán lẻ tăng mạnh nhất kể từ đầu năm. Ước tính bốn tháng đầu năm, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán ra và doanh thu dịch vụ tăng 10,4% so cùng kỳ, trong đó, tổng mức bán lẻ tăng 9,3%.

Tuy nhiên, về ngoại thương, tháng này kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn lại giảm so với tháng trước (giảm 2%), đạt 883 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng, đạt hơn 1,85 tỷ USD, khiến Hà Nội vẫ nhập siêu gần 1 tỷ USD trong tháng này. Lũy kế 4 tháng, toàn thành phố nhập siêu gần 3,9 tỷ USD.