CPI tháng 7 tại Hà Nội tăng 0,18%

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2014 đã tăng 0,18% so với tháng trước và tăng 6,39% so với cùng tháng năm trước. Như vậy, tính từ đầu năm, CPI đã tăng 1,34%.

                                        Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội
CPI tháng 7 tại Hà Nội tăng 0,18% - Ảnh 1

Trong tháng, có tới 10/11 nhóm hàng chủ yếu tăng giá, duy nhất nhóm bưu chính viễn thông giá không đổi so với tháng trước.

Nhóm có quyền số cao nhất, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, hầu như không tăng so với tháng trước khi đạt mức 0,01% trong đó lương thực giảm 2,26%, thực phẩm tăng 0,42% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,21%.

Các tỉnh đồng bằng sông Hồng vừa có vụ Đông Xuân với năng suất bình quân ước đạt khoảng 62 tạ/ha; sản lượng đạt 7,3 triệu tấn, tăng gần 120 ngàn tấn so với vụ trước là nguồn cung dồi dào cho thị trường Hà Nội. Cộng với nhu cầu tiêu thụ không có nhiều đột biến đã khiến giá các mặt hàng lương thực giảm mạnh 2,26% so với tháng trước.

Trái ngược với giá lương thực, giá thực phẩm tiếp tục tăng đáng kể 0,42% chủ yếu là do các mặt hàng rau xanh, gia cầm các loại. Giá xăng tăng liên tục trong thời gian qua đã làm tăng chi phí vận chuyển qua đó dần ảnh hưởng đến giá các mặt hàng thực phẩm. Ngoài ra, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng đáng kể đến việc sinh trưởng của một số loại rau củ.

Cùng với sự tăng giá của các mặt hàng thực phẩm, trong tháng, các đợt thi đại học - cao đẳng khiến lượng phụ huynh và học sinh các tỉnh đổ về Thủ đô tăng đột biến so với ngày thường cũng góp phần khiến chỉ số giá các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình tăng 0,21% so với tháng trước.

Đối với nhóm có quyền số lớn thứ hai, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt với mức tăng 0,53%, mặc dù giá các loại vật liệu xây dựng chính như xi măng, sắt thép có giảm nhẹ do không phải mùa xây dựng nhưng các mặt hàng gas, điện, nước sinh hoạt tăng đáng kể khiến chỉ số chung của nhóm tăng mạnh nhất trong tháng.

Cũng do ảnh hưởng của các đợt tăng giá xăng dầu, chỉ số giá nhóm giao thông cũng đã tăng 0,51% so với tháng trước. Do quy định về ngày tính giá CPI nên đợt điều chỉnh giá dầu ngày ngày 18/7 gần đây không ảnh hưởng đến CPI tháng này.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt nhưng không được tính vào CPI chung là vàng và đô la Mỹ có diễn biến cùng chiều khi tăng tương ứng ở các mức 1,97% và 0,56% so với tháng trước.