Fitch nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020

Theo Như Tâm/Fitch Solutions/ndh.vn

Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 từ 6,5% lên 6,8%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tổng cục Thống kê cho biết tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam trong quý II là 6,7% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với con số 6,8% trong quý I. Sự giảm tốc trên chủ yếu do lĩnh vực nông nghiệp, chịu thiệt hại vì dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 60 trên 63 tỉnh thành.

Theo Fitch, các ảnh hưởng bất lợi tiếp tục gây áp lực lên tăng trưởng của Việt Nam, đặc biệt là trong quý IV.

Sự thay đổi mang tính cấu trúc trong phân bổ sản xuất từ Trung Quốc tiếp diễn, một phần do thương chiến Mỹ - Trung, và Việt Nam đã ký thỏa thuận tự do thương mại (FTA) với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 6 là các yếu tố tạo lực đẩy cho kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, sự tái sắp xếp chuỗi cung ứng này cần có thời gian và các ảnh hưởng tích cực chủ yếu bộc lộ trong tăng trưởng GDP năm 2020.

“Fitch Solutions giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam năm 2019 chững lại còn 6,5% (thấp hơn so với ước tính 6,7% từ Bloomberg) từ 7,1% năm 2018. Tăng trưởng GDP năm 2020 được dự báo là 6,8%, cao hơn con số 6,5% đưa ra trước đó và ước tính 6,5% từ Bloomberg”, Fitch cho biết.

Ngoài ra, lực cầu bên ngoài suy giảm, phần nào cản trở tăng trưởng lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Xây dựng và dịch vụ tiếp tục hỗ trợ cho tăng trưởng chung. Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào bất động sản dự báo tiếp tục tăng trong những quý tới.