Lọc hoá dầu Nghi Sơn chuẩn bị tăng tốc

Theo Baodautu.vn

Trên công trường Dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn (NSRP) có khoảng 22.000 lao động đang làm việc. Vào quãng thời gian này năm sau, Dự án sẽ đạt số lượng người làm việc trên công trường cao nhất, với khoảng 30.000 lao động.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trong chuyến thị sát mới đây tại công trường, đại diện tổng thầu cho biết, tổng tiến độ của Dự án hiện đạt 45%.

So với tiến độ ban đầu, phần tiến độ bị chậm (khoảng 6,27%) đang được tổng thầu lên kế hoạch bù lại trong năm tới, ở giai đoạn lắp ráp với việc tăng cường làm đêm.

Đại diện tổng thầu cũng cho hay, mặt bằng của công trường NSRP lớn hơn Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất gấp 3 lần. Thời gian để thực hiện hợp đồng EPC tại Nghi Sơn là 40 tháng, trong khi Dung Quất là 44 tháng, là một thách thức với nhà đầu tư và nhà thầu.

Quy mô của NSRP là 10 triệu tấn dầu thô/năm trong giai đoạn 1, còn NMLD Dung Quất là 6,5 triệu tấn/năm.

Nhấn mạnh với Phó thủ tướng việc chú trọng an toàn cho người lao động trên công trường, ông Hayashi, Phó giám đốc dự án kiêm Giám đốc công trường cho hay, Dự án NSRP có một khác biệt lớn là công việc thi công đều được lắp hệ thống giàn giáo rất đặc biệt để bảo vệ. Thông qua dự án này, nhà thầu đang chuyển giao công nghệ sử dụng giàn giáo để bảo vệ người lao động khi thi công ở trên cao và văn hoá thi công an toàn cho người lao động.

NSRP cũng nhắc tới quy mô vốn đầu tư là 9,237 tỷ USD, cao hơn so với con số 9 tỷ USD đang được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư. Như vậy, thời gian tới, Dự án chắc chắn sẽ có những điều chỉnh nhất định về quy mô vốn đầu tư.

Cho tới thời điểm cuối tháng 8/2015, các đối tác trong Dự án đã góp vốn 13 lần với tổng cộng 2,3 tỷ USD. Vốn vay của khoảng 40 ngân hàng, tổ chức tài chính cam kết cho Dự án cũng đã giải ngân được 2,53 tỷ USD.

Được biết, trong tháng 9/2015, khoản vay thứ cấp đầu tiên từ chính các nhà đầu tư tham gia cho dự án với quy mô 150 triệu USD sẽ được giải ngân.

Hiện, Dự án NSRP đang ở tháng thứ 25, kể từ khi bắt đầu triển khai xây dựng vào tháng 7/2013. Dự án dự tính hoàn thành cơ khí vào tháng 11/2016 và sẽ tiến hành nghiệm thu lần đầu vào tháng 7/2017, cùng với đó là việc bắt đầu chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại.

Cũng để chuẩn bị cho vận hành, công việc đào tạo đã được khởi động. Theo kế hoạch, sẽ có 1.272 vị trí làm việc tại NSRP và hiện có khoảng 900 nhân sự đã được tuyển dụng, đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề Dầu khí (Vũng Tàu), sau đó thực tập và đào tạo tiếp tại NMLD Dung Quất cùng các nhà máy lọc dầu ở nước ngoài, đặc biệt là với những phân xưởng liên quan mà hiện chưa có tại NMLD Dung Quất.

NSRP là dự án lọc hoá dầu thứ hai tại Việt Nam nhưng khi đi vào vận hành sẽ có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực này.

Với quyết tâm bỏ hơn 9 tỷ USD đầu tư, Dự án này cũng nhận được các ưu đãi. Đó là ưu đãi thuế 3%, 5% và 7% (tương tự NMLD Dung Quất) với thời gian 10 năm và được cấp bù trong trường hợp thuế suất thuế nhập khẩu thấp hơn mức trên. Ngoài ra, Dự án còn được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong toàn bộ thời hạn 70 năm của dự án, trong đó được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo.

NSRP cũng được Tập đoàn Dầu khí chịu trách nhiệm bao tiêu toàn bộ sản phẩm lọc dầu với thời hạn 15 năm kể từ khi vận hành thương mại.

Do tới năm 2017 mới đi vào hoạt động, nên thời gian ưu đãi mà NSRP được hưởng là 10 năm sẽ kéo dài tới tận năm 2027. Trong khi đó, theo đúng lộ trình, hết năm 2018, NMLD Dung Quất sẽ không còn được ưu đãi thuế.

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tuần trước, ông Nizar Al Adsani, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty dầu khí Quốc gia Kuwait (KPC), Công ty mẹ của Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) – nhà đầu tư chiếm 35,1% trong NSRP cũng cho hay, tiềm năng dầu mỏ của Kuwait là rất lớn, đặc biệt ưu tiên cho KPC/KPI cũng như cho lĩnh vực lọc hóa dầu. Nhu cầu của riêng KPI về mở rộng, đặc biệt mô hình chế biến sâu cho NSRP đang được nghiên cứu, cho dù Liên doanh còn đang bận rộn cho quá trình xây dựng, lắp đặt thiết bị đang ở giai đoạn đỉnh cao.