Ngân hàng Thế giới: Tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay sẽ về đích 6,7%

Theo Minh Hương/daibieunhandan.vn

Sáng 11/12, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo Điểm lại cập nhật tình hình kinh tế gần đây ở Việt Nam, trong đó có đánh giá: Xu hướng gần đây ở Việt Nam là tăng trưởng bật lên theo chu kỳ kết hợp với kinh tế vĩ mô ổn định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo, kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng dự kiến 6,7% trong năm nay. Nhìn về trung hạn, tăng trưởng được dự báo sẽ ổn định ở mức khoảng 6,5%, lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp.

Báo cáo này cũng cho thấy, sức cầu trong nước mạnh hơn, các ngành chế tạo và chế biến định hướng xuất khẩu đạt kết quả tốt, ngành nông nghiệp đang từng bước phục hồi, là các yếu tố tạo động lực cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,4% trong 9 tháng năm 2017 so với cùng kỳ năm trước. Ngành chế tạo, và dịch vụ lần lượt đạt tăng trưởng 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, lạm phát thấp và mức lương thực tế tăng giúp duy trì sức cầu trong nước và tiêu dùng tư nhân ở mức cao. Đồng thời, kinh tế toàn cầu khởi sắc cũng trợ lực cho ngành nông nghiệp, các ngành chế tạo định hướng xuất khẩu của Việt Nam.

Số lượng việc làm tiếp tục tăng với 1,6 triệu việc làm mới được tạo ra trong ngành công nghiệp chế tạo trong ba năm qua và 700.000 việc làm mới được bổ sung ở các ngành xây dựng, bán lẻ và dịch vụ, góp phần tăng tổng năng suất lao động. Nhu cầu lao động cao hơn góp phần khiến lương tăng nhanh, với mức lương tăng khoảng 15% từ năm 2014 đến năm 2016.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tuy đã có tiến triển về giải quyết nợ xấu, nhưng những rủi ro vẫn còn, chẳng hạn như tỷ lệ an toàn vốn ở một số ngân hàng còn chưa được bảo đảm, nhất là trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng cao.

Về cải cách cơ cấu để đẩy mạnh tăng trưởng năng suất và nâng cao mức tăng trưởng tiềm năng, cải cách doanh nghiệp nhà nước cần tăng cường chiều sâu và đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa; cải thiện môi trường kinh doanh và cải cách pháp quy; phát triển thị trường vốn để bảo đảm hiệu suất trung tài chính; loại bỏ những trở ngại cho đầu tư trong nước, bao gồm cả về hạ tầng; đầu tư cho người và năng lực đổi mới sáng tạo - các kỹ năng của thế kỷ XXI.

Báo cáo khuyến nghị, tận dụng đà tăng trưởng theo chu kỳ để tăng cường khả năng chống chịu về kinh tế vĩ mô, trong ngắn hạn cần tập trung vào chất lượng, tính bền vững hơn là mức tăng trưởng, tái tạo lại lớp đệm chính sách; củng cố tình hình ngân sách cho bền vững và thân thiện với tăng trưởng; áp dụng chính sách tỷ giá và tiền tệ theo hướng ứng phó, xử lý nợ xấu, nâng tỷ lệ an toàn vốn và quản lý tăng trưởng tín dụng.