Tham nhũng vặt, hậu quả lớn!

Theo daibieunhandan.vn

Tham nhũng tiêu cực lớn làm thất thoát nhiều nghìn tỷ đang làm nhức nhối lòng dân! Tuyên chiến với những vụ tiêu cực lớn này, các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Tuy nhiên, những vụ án này có nhiều tình tiết phức tạp do chúng “kéo bè kết cánh” o bế che chắn cho nhau, nên không phải “một sớm một chiều” có thể đưa ra xét xử được ngay. Không vì thế mà Đảng ta bó tay. Chỉ đạo của người đứng đầu Đảng càng phải quyết liệt hơn, bởi đó là tồn vong chế độ, là lòng dân kỳ vọng.

Nhưng bên cạnh những vụ “đại án”, những vụ tiêu cực nhỏ, những vụ tham nhũng vặt cũng đang diễn ra đây đó với đủ hình dạng, đủ chiêu trò không thể không lo. Hãy nhìn về các lĩnh vực mà công chức thực thi nhiệm vụ gần với bạc tiền, nhà đất như ngân hàng, thuế vụ, hải quan, cấp phép xây dựng, làm sổ đỏ, các dự án xây dựng lớn nhỏ cũng chả thiếu chuyện xà xẻo, chuyện nhũng nhiễu đòi “bôi trơn”, xin - cho trong những “giao dịch ngầm” rất khó kiểm soát!

Rõ ràng quản lý kinh tế - xã hội đất nước còn nhiều bất cập!

Bất cập đâu khác, cũng từ bộ máy và con người mà ra. Ai hay, đất nước phải có kỷ cương, nhưng kỷ cương đang bị một bộ phận công chức tha hóa, vụ lợi làm méo mó. Nghĩ gì khi cái chung mất đi cả trăm, cả nghìn, nhưng cái túi riêng được một, “nhóm lợi ích” vẫn cứ làm, cứ ký tá. Thao túng, chi phối quyền lực mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở không chỉ ở các bộ, ngành, các địa phương.

Tự coi mình là “vua con”, khuynh đảo không chỉ ở vị trí nắm quyền lớn, uy to, mà len lỏi xuống đến cả các quận, huyện, xã, phường. Chuyện nhỏ như chỉ vài cái bãi giữ xe ở các quận trung tâm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, chính quyền quận, phường có thao túng không? Giá gửi xe như “cắt cổ” thì không thể cho là việc nhỏ được?

Chỉ một chuyện “bao sân” xe cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua diễn ra chuyện đau lòng, khi bảo vệ ngăn chặn cả bệnh nhi hấp hối. Hóa ra quyền cho xe vào ra cấp cứu ở một bệnh viện lớn giữa Thủ đô cũng là nơi đồng tiền thao túng. Mới giật mình chỉ cái chân bảo vệ bệnh viện cũng “xưng hùng, xưng bá” coi mình như “vua con”. Có hay không chuyện cán bộ bệnh viện góp cổ phần ăn chia vào đó, dưới cái vỏ bọc “xã hội hóa”?

Ai hay đằng sau vụ việc này, là cái sự độc quyền bến bãi, không chỉ ở các bệnh viện đâu, còn ở khắp nơi như khu du lịch, chung cư lớn, nhà ga, sân bay, bến tàu… Nhìn bề ngoài tưởng giản đơn, nhưng là cả những hợp đồng, những cái “ngoắc tay ngầm” chia chác với nhau. Từ bãi trông giữ xe, độc quyền đỗ xe, lấy khách, lộ ra việc quản lý đô thị rất yếu kém, xin ai đó đừng nghĩ là chuyện nhỏ! Xin - cho ở đấy, thao túng ở đấy. “Vua con” khuynh đảo cũng ở đó cả chứ đâu xa?

Lãnh đạo Hà Nội nói gì về những ngôi nhà kỳ dị, siêu mỏng, siêu méo trên con đường vừa mở từ dốc Bưởi lên Nội Bài kia? Âu cũng là cái ngó lơ của thanh tra xây dựng quận, phường, hay là cái sự “vô tình”, nhưng lại là chủ ý của người làm quy hoạch?

Lại nghe cả chuyện như đùa có nơi hàng trăm sổ đỏ của dân bị “ngâm”, bị “ém” trong tủ tới hơn chục năm. Phải chăng là kẽ hở cho cán bộ làm thủ tục nhà đất kiếm cớ “mặc cả” nhũng nhiễu “ăn tiền” của dân? Sổ đỏ nhanh chậm có hay không chuyện “bôi trơn”?

Không thể để kỷ cương, phép nước bị khinh nhờn, dư luận đòi đuổi việc ba bảo vệ ở Bệnh viện Nhi Trung ương, đòi đình chỉ cán bộ hải quan Đà Nẵng “vòi vĩnh” để cảnh tỉnh, để giữ vững kỷ cương cũng là lòng dân quá bất bình!

Đừng coi là tham nhũng nhỏ, tham nhũng vặt, khi hoạt động ngân hàng vẫn cứ phơi ra cả những “con sâu đục từ trong két” trong những cái “gật đầu” cho vay bừa vay ẩu để chia chác “hoa hồng phần trăm” của khách hàng.

Quá buồn cho mối quan hệ ngân hàng và doanh nghiệp vừa lòi ra chuyện “cơm không lành canh chả ngọt” ở hai chi nhánh ngân hàng lớn ở Cần Thơ? Ù xọe cho vay, giờ ngân hàng mất vốn, cán bộ sa vào vòng lao lý cũng vì cái phần trăm trong những khế ước ký tá cho vay chăng?

Đừng coi chuyện xà xẻo cả tiền Chính phủ hỗ trợ cô bác ở Kiên Giang bị mặn xâm thực là chuyện nhỏ “như móng tay” không đáng gì? Phải nhìn những vụ việc ngỡ “như móng tay” ấy, đang ngấm ngầm hủy hoại, làm méo mó kỷ cương đất nước.

Tuyên chiến đến cùng với những vụ đại án tham nhũng lớn, xé bung ra cả những ô to, dù lớn nào che chắn. Nhưng không thể quên những vụ khuynh đảo, thao túng ngỡ nhỏ, nhưng đang làm loạn ở đủ các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đó cũng chính là những nơi “xưng hùng xưng bá” như “vua con” đang ngự trị, thao túng, đục khoét từ quyền uy không thể dung tha!

Bởi tham nhũng nhỏ, tham nhũng vặt cũng dễ làm lở cả trái núi to, làm sụt cả những dòng sông lớn? Đó là nguy cơ làm xói mòn lòng tin của người dân vào các cơ quan công quyền!