Những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu lao động

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) 6 tháng qua, việc xuất khẩu lao động của nước ta đã có nhiều khởi sắc. Đây là tín hiệu khả quan đối với ngành xuất khẩu lao động để hướng tới mục tiêu năm 2014 sẽ đưa 90.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tăng 5.000 lao động so với năm 2013.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu lao động
6 tháng qua, việc xuất khẩu lao động của nước ta đã có nhiều khởi sắc. Nguồn: internet
Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, qua 6 tháng, cả nước đã có 55.205 lao động sang nước ngoài làm việc, đạt 63,5% kế hoạch năm, tăng 138,5% so với cùng kỳ năm 2013. Tính riêng trong tháng 6, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài là 9.747 lao động. Trong đó, thị trường đứng đầu nhận lao động nước ta vào làm việc là Đài Loan với 5.058 lao động, tiếp đến là  Nhật Bản với 2.547 lao động, Hàn Quốc là 643 lao động, Malaysia là 218 lao động...

Nhận định về tình hình xuất khẩu lao động trong 6 tháng đầu năm, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Công Hải cho biết, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng công tác xuất khẩu lao động của nước ta đã có nhiều khởi sắc. Đầu tiên phải kể đến là việc thị trường Hàn Quốc đã trở lại tiếp nhận lao động nước ta với bản ghi nhớ đặc biệt với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc trong thời hạn 1 năm. Tiếp đến là việc một số thị trường truyền thống, như: Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia… cũng tiếp tục có nhu cầu cao trong việc tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động nước ta. Trong đó, Đài Loan vẫn là thị trường xuất khẩu lao động số một khi luôn tiếp nhận trên 50% số lao động nước ta ra nước ngoài làm việc.

Bên cạnh số lao động đi làm việc nước ngoài tăng ở các thị trường truyền thống, năm 2014, cánh cửa tiếp nhận lao động có trình độ của nước ta đang dần hé mở. Những chương trình thí điểm đưa điều dưỡng viên, hộ lý sang Đức và Nhật Bản làm việc đang được triển khai khá thuận lợi. Dù số lượng lao động trong lĩnh vực này chưa nhiều, nhưng đã tạo đà để mở rộng thị trường xuất khẩu lao động nghề có trình độ cao, thu nhập khá tại các nước phát triển. Ngoài ra, thị trường tiếp nhận lao động khu vực Trung Đông cũng có dấu hiệu phục hồi trở lại đối với lao động trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ. Thị trường Saudi Arabia cũng vừa công bố kế hoạch mở rộng nguồn tuyển dụng nhân lực bằng cách nhập khẩu lao động từ 9 quốc gia mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm trong nước, trong đó có lao động của nước ta...

Nối tiếp đà phát triển trong 6 tháng qua và để hoàn thành kế hoạch năm 2014 đưa 90.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xác định, sẽ kết hợp cùng các cơ quan, ban ngành siết chặt việc xuất khẩu của người lao động, bảo đảm không để xảy ra các tình trạng lao động chui, bỏ trốn, hết hợp đồng không chịu về nước, không tuân thủ các quy định về xuất khẩu lao động… làm ảnh hưởng đến những lao động khác và cái nhìn không thiện cảm của chủ doanh nghiệp các nước về lao động nước ta. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động qua đào tạo trước khi xuất khẩu. Bởi vì, chỉ có làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho xuất khẩu lao động, chúng ta mới có được đội ngũ lao động có tay nghề, có tác phong công nghiệp. Như vậy, mới tạo được uy tín trên thị trường lao động quốc tế trong cơ chế hội nhập.

Ngoài ra, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, Chính phủ cũng đã xác định, năm 2014 cần phải mở rộng thêm thị trường xuất khẩu lao động sang các nước khác để giúp những lao động có công việc ổn định. Việc chú trọng khắc phục khó khăn, mở rộng sản xuất hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều việc làm mới, giúp ổn định đời sống cho người lao động. Bên cạnh đó cũng có nhiều chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp phục hồi, đầu tư và mở rộng sản xuất trong thời gian tới.