Sẽ có khoảng 70% doanh nghiệp Nhật mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Theo Hồng Sơn/baodautu.vn

Đó là kết quả khảo sát mới đây của Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro). Theo đó, các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... là điểm đến được các nhà đầu tư Nhật ưa thích.

TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... là điểm đến được các nhà đầu tư Nhật ưa thích. Nguồn: Internet.
TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... là điểm đến được các nhà đầu tư Nhật ưa thích. Nguồn: Internet.

Ông Hideyuki Okada, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JBAH) trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương mới đây cho biết, các doanh nghiệp Nhật đánh giá cao môi trường đầu tư tại Bình Dương và sẵn sàng mở rộng hợp tác. “Bình Dương đang là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực đầu tư dự án sản xuất, dịch vụ, phát triển đô thị...”, ông Hideyuki Okada nói.

Theo người đứng đầu JBAH, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ xem xét và cân nhắc đề nghị của Bình Dương về đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Hiện, Nhật Bản đang đứng ở vị trí thứ 2 trong số 64 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương, với gần 300 dự án, tổng số vốn đầu tư khoảng 5,1 tỷ USD, trong đó dự án trong lĩnh vực sản xuất chiếm đa số.

Ông Takimoto Koji, Trưởng văn phòng đại diện Jetro tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, xu hướng đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo của doanh nghiệp Nhật vẫn gia tăng. Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, cũng như sự ổn định về chính trị, xã hội. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, tỷ lệ cung ứng nội địa của Việt Nam cũng có sự cải thiện tích cực qua từng năm.

Theo ông Takimoto Koji, khảo sát mới nhất của Jetro cho thấy, có đến 70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh, trong đó tập trung mạnh lĩnh vực công nghiệp chế tạo và thương mại, dịch vụ, hệ thống bán lẻ. Đa số doanh nghiệp Nhật nhận định, quy mô thị trường và tính tăng trưởng vẫn là lợi thế lớn nhất của môi trường đầu tư tại Việt Nam.

“Trung bình mỗi năm, văn phòng Jetro tại TP. Hồ Chí Minh tiếp khoảng 6.000 lượt doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, trong số đó, có nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng cung cấp dịch vụ; một số công ty hoạt động trong lĩnh vực dược, làm đẹp của Nhật Bản cũng đầu tư thông qua mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam”, ông Takimoto Koji nói.