Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi và kỳ vọng đạt 7% vào năm 2021


Đó là nhận định vừa được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra ngày 11/5. Theo IMF tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ chậm lại còn 2,7% trong năm 2020 do chịu tác động của đại dịch Covid-19, tuy nhiên dự báo sẽ tăng mạnh trở lại tới 7% trong năm 2021.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi và kỳ vọng đạt 7% vào năm 2021.
Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi và kỳ vọng đạt 7% vào năm 2021.

Kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Sự bùng phát của dịch bệnh đã tác động mạnh đến tất cả các đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Việt Nam.

Theo nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam là điển hình thành công trong việc kiểm soát Covid-19. Các biện pháp của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiếp tục được dư luận quốc tế đánh giá là nhanh chóng, quyết liệt và nhận được sự đồng lòng của toàn dân. 

Khi các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 được gỡ bỏ, cùng với đó là các điều kiện then chốt như nền tảng kinh tế vĩ mô khá vững chắc của Việt Nam, được hỗ trợ bởi việc nới lỏng tiền tệ, tài khóa và nhu cầu xuất khẩu gia tăng trở lại, mức tăng trưởng nói trên hoàn toàn có thể đạt được.

Nhiều tổ chức tài chính khu vực, quốc tế, các hãng xếp hạng tín nhiệm, chuyên gia kinh tế vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam, đánh giá kinh tế Việt Nam sẽ thuận lợi trong trung hạn, sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam, Francois Painchaud cho biết, thời gian qua, Việt Nam cũng như các quốc gia khác đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19. Xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu và sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng nội địa là các yếu tố được dự đoán ​​sẽ làm chậm mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2020, so mức trung bình khoảng 7% trong năm 2018 và 2019. IMF nhận định, trong năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ chậm lại còn 2,7%. Tuy nhiên đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi và kỳ vọng đạt 7% vào năm 2021. 

Hồi đầu tháng 4, Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO 2020) do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) công bố cho rằng, nếu đại dịch được khống chế trong nửa đầu năm 2020, mức tăng trưởng kinh tế sẽ là 6,8% trong năm 2021, ngang với mức dự báo của ADB trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Trong trung và dài hạn, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick nhận định, dù các hoạt động kinh tế đi xuống và các rủi ro do đại dịch vẫn còn, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Đồng quan điểm trên, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cũng đưa ra kỳ vọng, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 sẽ đạt hơn 7% khi nhu cầu bên ngoài và trong nước dần hồi phục, xuất khẩu, du lịch và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trở lại. Fitch cũng giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức BB. Điều này phản ánh nhận định các điểm sáng về tín dụng của Việt Nam vẫn không bị ảnh hưởng.