Thông tin tài chính- kinh tế quốc tế nổi bật tuần từ 13-18/3/2017

PV.

Thượng viện Anh thông qua Dự luật cho phép khởi động các vòng đàm phán để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu – EU, Bộ Tài chính Hoa Kỳ giữ nợ công không vượt quá mức trần, công nghiệp dầu mỏ của Canada báo sẽ bị thua lỗ, số lao động thất nghiệp tại Hàn Quốc cao kỷ lục... là những thông tin tài chính-kinh tế quốc tế đáng chú ý tuần qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Thượng viện Anh thông qua Dự luật cho phép khởi động các vòng đàm phán để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU

Thượng viện Anh ngày 13/3 đã thông qua Dự luật cho phép Thủ tướng Anh Theresa May khởi động các vòng đàm phán để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU (Brexit). Theo đó, Thủ tướng Theresa May có thể kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để bắt đầu tiến trình đàm phán Brexit (dự kiến kéo dài trong 2 năm). Theo quy định tại Điều 50 thì mọi thành viên đều có thể tự mình quyết định rời khỏi EU theo trình tự được quy định và quyết định thời điểm ra tuyên bố chính thức.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ giữ nợ công không vượt quá mức trần

Từ ngày 15/3, Bộ Tài chính Hoa Kỳ bắt đầu thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giữ nợ công không vượt quá mức trần gần 20 nghìn tỷ USD, như: Dừng phát hành trái phiếu chính quyền bang và địa phương cho đến khi trần nợ công được nâng lên hoặc được xóa bỏ; ngoài ra có thể áp dụng biện pháp tạm dừng các kế hoạch đầu tư vào quỹ lương hưu liên bang.

Công nghiệp dầu mỏ của Canada báo sẽ bị thua lỗ

Mặc dù giá dầu thô đang trong xu hướng tăng nhưng ngành công nghiệp dầu mỏ của Canada dự báo sẽ bị thua lỗ khoảng 1,1 tỷ CAD trước thuế (tương đương 816,36 triệu USD) trong năm 2017, thấp hơn mức lỗ 8,6 tỷ CAD trong năm 2016. CBoC dự báo, giá dầu thô sẽ duy trì ở mức 55 USD/thùng trong năm 2017 và đạt 71 USD/thùng vào năm 2021.

Số lao động thất nghiệp tại Hàn Quốc cao kỷ lục

Số lao động có việc làm ở Hàn Quốc đạt 25,78 triệu người, tăng 371 nghìn người so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, số lượng việc làm tăng trong các ngành công nghiệp dịch vụ và xây dựng, nhưng lại giảm (88 nghìn việc làm) trong lĩnh vực sản xuất, do Hàn Quốc đang tái cơ cấu các tập đoàn vận tải biển và đóng tàu. Số lao động thất nghiệp tại Hàn Quốc là 1,35 triệu người - mức cao nhất trong các tháng 2 kể từ năm 1999 và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5% - mức cao nhất trong 7 năm qua.