Trạm BOT không dừng thu sai, Bộ Giao thông vận tải phải chịu trách nhiệm

Theo Hà Phương/saigondautu.vn

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ, về xử lý vướng mắc đối với các dự án BOT giao thông. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu giải pháp tổng thể đối với các dự án BOT để giải quyết triệt để các bất cập, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến vị trí đặt trạm BOT.

Trạm thu phí BOT Biên Hòa, Đồng Nai.
Trạm thu phí BOT Biên Hòa, Đồng Nai.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT thực hiện kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng trên toàn quốc. Bảo đảm đúng lộ trình, chậm nhất đến 31/12/2019 phải chuyển sang thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm BOT trên cả nước. Bộ GTVT cũng phải chịu trách nhiệm về việc các trạm BOT thu đúng, thu đủ phí theo quy định.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng cũng yêu cầu Kiểm toán Nhà nước tiếp tục thực hiện kiểm toán đối với các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhằm loại bỏ các chi phí bất hợp lý, công bố công khai kết quả để tạo sự đồng thuận của người dân.

Đối với các dự án BOT có sự sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu, cần phải đánh giá kỹ các nguyên nhân, và đưa ra giải pháp khả thi. Thủ tướng giao Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc đối với các dự án này, nhằm bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư BOT, Nhà nước, người dân.

Riêng các dự án BOT tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự như tuyến tránh các TP Phủ Lý (Hà Nam), TP Sóc Trăng, TP Biên Hòa (Đồng Nai), TP Đồng Hới (Quảng Bình), TP Thanh Hóa, TP Hà Tĩnh, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang)… Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với các địa phương bảo đảm trật tự và an toàn giao thông, có biện pháp xử lý nghiêm đối tượng có hành vi gây rối, chống phá tại các trạm BOT.