Vì sao tăng trưởng nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo đạt thấp?

Theo dddn.com.vn

Từ số liệu thống kê 6 tháng năm 2019 của Bộ Công thương cho thấy, tăng trưởng của nhóm công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp.

Dự kiến sản xuất ô tô sẽ tăng mạnh trong các tháng tới.
Dự kiến sản xuất ô tô sẽ tăng mạnh trong các tháng tới.

Cụ thể, theo Bộ Công thương, dù vẫn có đóng góp chính vào tăng trưởng của khu vực công nghiệp và tăng trưởng của toàn nền kinh tế song tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp hơn mục tiêu đề ra của Bộ, tăng 10,8% (mục tiêu là 12,7%) và thấp hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 12,7%).

Nguyên nhân tăng trưởng của nhóm công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp do một số dự án lớn có đóng góp cho tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp bị dừng hoạt động như: Liên hợp lọc dầu Nghi Sơn gặp sự cố về điện nên đã phải tạm dừng hoạt động 33 ngày, từ ngày 24/02/2019 đến ngày 29/3/2019. Nhà máy đạm Phú Mỹ dừng hoạt động 69 ngày, từ ngày 20/02/2019 đến ngày 30/4/2019. Nhà máy Samsung đang ở chu kỳ chuyển đổi sản phẩm nên sản lượng và xuất khẩu thấp hơn nhiều so với cùng kỳ.

Các dự án ngành điện bị chậm tiến độ do vướng mắc trong thực hiện Luật quy hoạch và công tác đền bù giải phóng mặt bằng ngày càng khó khăn, phức tạp nhất là các dự án lưới điện truyền tải.

Tuy vậy, trong những tháng cuối năm, ngành công nghiệp chế biến chế tạo không phải là không có những cơ hội cho tăng trưởng. 

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo trong tháng 5, tháng 6 đã tăng cao hơn các tháng đầu năm. Đáng chú ý là ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản phẩm quang học tháng 5 bắt đầu phục hồi sau 2 tháng liên tiếp tăng trưởng âm. Lần lượt tháng 5 tăng 6,5%; tháng 4 giảm 3%; tháng 3 giảm 3,3% so với cùng kỳ. Qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng của ngành này trong các tháng tiếp theo.

Nhiều ngành hàng của Việt Nam được đánh giá sẽ hưởng lợi để thay thế cho hàng Trung Quốc trên thị trường Mỹ, đặc biệt là dệt may và da giày đã có đơn hàng ổn định đến hết năm. Cùng với đó là sự chuyển dịch đầu tư từ nền kinh tế thứ hai thế giới sang những thị trường lân cận sẽ thúc đẩy dòng chảy FDI.

Do vậy, sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019 là cơ sở để kỳ vọng hoạt động sản xuất, xuất khẩu sẽ có những bứt phá trong những tháng tới.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sau thời gian bị sự cố đã chính thức vận hành lại các phân xưởng sản xuất. Đây sẽ là nhân tố hỗ trợ cho tăng trưởng ngành công nghiệp và thu ngân sách của những tháng tiếp theo.

Bên cạnh đó, dự kiến sản xuất ô tô sẽ tăng mạnh trong các tháng tới khi Nhà máy sản xuất ô tô VinFast chính thức đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, ngành thép năm 2019 dự kiến sẽ tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Trong đó, động lực là dự án thép Formosa Hà Tĩnh năm 2019 sẽ đi vào vận hành 2 lò cao hết công suất, đạt công suất 7,5 triệu tấn/năm. Năm 2018, dự án này mới huy động khoảng 4,5 triệu tấn.

Một dự án khác là Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất cũng có kế hoạch đi vào vận hành trong năm 2019. Theo đó, lò cao số 1 dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong tháng 6/2019, các lò cao còn lại sẽ hoàn thành theo tiến độ 4 tháng/lò. Dự tính, nếu huy động hết công suất sẽ sản xuất khoảng 2 triệu tấn thép.