Việt Nam sẽ tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN


Dự báo trên được nhiều tổ chức quốc tế về tài chính kinh tế đồng thuận, Việt Nam được xem như là một điểm sáng tăng trưởng trong khu vực trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang được phủ một "lớp sương" ảm đạm.

Việt Nam được xem như là một điểm sáng tăng trưởng trong khu vực. Nguồn: Internet.
Việt Nam được xem như là một điểm sáng tăng trưởng trong khu vực. Nguồn: Internet.

Theo kết quả nghiên cứu tại báo cáo kinh tế toàn cầu quý III/2019 của Ngân hàng Standard Chartered, dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong ngắn hạn, với mức tăng trưởng trong năm 2019 dự kiến đạt 6,9%. Trong đó, lĩnh vực sản xuất có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được kỳ vọng sẽ tăng ở mức hai con số trong năm thứ tư liên tiếp và đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính.

Theo báo cáo nghiên cứu kinh tế vĩ mô, dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam trong năm nay, đặc biệt là vào lĩnh vực sản xuất, với tổng lượng vốn thu hút được dự kiến đạt 18 tỷ USD. Tăng trưởng xuất khẩu sẽ duy trì ổn định và vượt trội hơn so với các nước trong khu vực

Tuy xuất khẩu hàng điện tử sụt giảm, song các mặt hàng truyền thống như dệt may và nông nghiệp ngày càng cải thiện sẽ bù đắp lại. Việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất giảm, tăng trưởng nhập khẩu dự kiến vẫn ở mức gần 10%, do đó, cán cân thương mại sẽ tiếp tục thặng dư trong năm 2019.

Theo dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ ở nửa cuối năm, trung bình 2,8% so với mức 2,6% trong nửa đầu năm và lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm, năng lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục, sẽ tăng lên 2% trong năm nay.

Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Standard Chartered cũng dự đoán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì chính sách linh hoạt trong ngắn hạn để hỗ trợ tăng trưởng, khi lạm phát vẫn còn ở mức thấp và kỳ vọng lãi suất chính sách sẽ không thay đổi trong năm 2019 và VND sẽ tăng giá nhẹ. 

Trước đó, trong báo cáo Triển vọng phát triển châu Á, Ngân hàng Châu Á (ADB) cũng nhận định, tăng trưởng của châu Á và Thái Bình Dương được giữ vững trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, trong đó, dự báo Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á năm nay. Theo ADB, tăng trưởng của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 ổn định, đạt mức 6,8% dù nền nông nghiệp Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán và dịch tả lợn châu Phi.

Theo đánh giá của ADB: “Yếu tố quan trọng giúp duy trì đà tăng trưởng của Việt Nam chính là “lực hút FDI”, các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 27% trong suốt 5 tháng đầu năm 2019”. Do vậy, ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2019 vào khoảng mức 6,8% và năm 2020 giảm không đáng kể với mức ước tính là 6,7%.

Tương tự, trong báo cáo mới đây về kinh tế Việt Nam, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến giảm về mức 6,5% năm 2019 và tiếp tục duy trì tốc độ này trong năm sau.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế này thấp hơn mức kế hoạch Quốc hội đề ra là từ 6,6% - 6,8%. Còn lạm phát được dự báo ở mức 3,6% trong năm nay và gia tăng lên mức 3,8% vào năm 2020.