Xuất khẩu dệt may năm 2018: Số lượng đơn hàng tăng mạnh
Quý I/2018, tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may dự kiến đạt khoảng 7%. Đây là khởi đầu tốt giúp dệt may Việt Nam thực hiện mục tiêu 35 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam -hầu hết doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may xuất khẩu trong nước đã có đơn hàng đến hết quý II, thậm chí có DN đã có đơn hàng đến quý III. Tình hình khả quan này cũng đã được ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty May Hưng Yên - sớm dự báo, cho dù giá tiếp tục có xu hướng giảm nhưng số lượng đơn hàng sẽ tăng mạnh trong năm nay, nhất là với DN có quy mô lớn, khả năng đáp ứng thời gian giao hàng tốt.
Trước lo lắng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất chủ chốt lên 0,25% khiến đồng USD tăng giá ảnh hưởng tới xuất khẩu, ông Vũ Đức Giang cho rằng, việc này không ảnh lớn bởi Mỹ không phải là thị trường có tính quyết định tới toàn bộ bức tranh xuất khẩu của ngành. Dệt may Việt Nam hiện đang xuất khẩu sang 4 thị trường lớn là: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hơn nữa, các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã và sắp ký kết cũng giúp DN trong nước thay đổi dần kết cấu thị trường xuất khẩu.
Ngoài 4 thị trường truyền thống kể trên, các DN bắt đầu đẩy mạnh hàng hóa vào thị trường mới như Trung Quốc với kim ngạch dự kiến năm 2018 đạt khoảng trên 2 tỷ USD, Nga khoảng 500 triệu USD. “Việc tăng lãi suất đồng USD sẽ không ảnh hướng tới mục tiêu xuất khẩu của ngành năm 2018” - ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.
Các hiệp định thương mại tự do không chỉ giúp ngành dệt may đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mà còn lấp dần nguồn cung nguyên phụ liệu bị thiếu hụt.
Từ chỗ phải nhập khẩu hầu hết nguồn nguyên phụ liệu cho sản xuất, hiện mỗi năm, dệt may Việt Nam đã xuất khẩu trên 3 tỷ USD sợi, gần 1 tỷ USD vải, 400 triệu USD phụ liệu may.
Đặc biệt, làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi tư duy đầu tư công nghệ của DN, hướng sản xuất đến những phân khúc sản phẩm giá trị cao như ODM (tự thiết kế, tự chủ nguyên phụ liệu, sản xuất, vận chuyển), OBM (tự thiết kế và bán sản phẩm bằng thương hiệu riêng). Trong đó, DN đã dần chú trọng đến nguồn nhân lực chất lượng và công nghệ, thiết bị để thiết kế trên các phần mềm 3D, chào bán mẫu thay vì sản xuất theo mẫu của nhà nhập khẩu như trước kia.
Việc lựa chọn hướng khai thác sâu phân khúc sản phẩm giá trị cao giúp dệt may Việt Nam tiếp tục tạo sự khác biệt trên thị trường xuất khẩu dệt may thế giới và tận dụng lợi thế nguồn nhân lực chất lượng cao.
Song song với việc đầu tư ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nhằm phát triển sản phẩm thuộc phân khúc giá trị cao, một số DN lớn như Tổng công ty cổ phần Phong Phú, Tổng công ty May 10 - Công ty Cổ phần đang tiếp cận xu hướng xuất khẩu hàng hóa qua kênh online. “Đây là phương thức rẻ và nhanh nhất đưa hàng hóa tới người tiêu dùng tại thị trường nước ngoài” - bà Đoàn Anh Đào - Phụ trách kinh doanh và marketing Tổng công ty cổ phần Phong Phú - cho biết.
Năm 2017, ngành dệt may Việt Nam xuất khẩu 31,2 tỷ USD, trong đó giá trị thặng dư thu về 15,8 tỷ USD. Năm 2018, thặng dư của ngành được nhận định sẽ tốt hơn do đã chủ động được một phần nguyên phụ liệu.