Xúc tiến “đầu tư chiến lược” tại Nhật Bản

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Ngày 25/4 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, trong đó tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào các doanh nghiệp Nhà nước đang cổ phần hóa. Tại Hội nghị, Việt Nam đã khẳng định cam kết mạnh mẽ về các chính sách thu hút đầu tư.

 Xúc tiến “đầu tư chiến lược” tại Nhật Bản - Ảnh 1
Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: chinhphu.vn

“Việt Nam – Điểm đến của nhà đầu tư Nhật Bản” là chủ đề được lựa chọn cho Hội nghị lần này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ-Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Phạm Viết Muôn, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đại diện nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã tham dự Hội nghị. Về phía Nhật Bản, rất đông đại diện của các doanh nghiệp hàng đầu đã đến để tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Cho đến nay, Nhật Bản là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn lên đến 35,4 tỷ USD. Thương mại 2 chiều giữa Việt Nam-Nhật Bản năm 2013 đạt 25,3 tỷ USD. Đặc biệt trong 20 năm qua, Nhật Bản cũng là quốc gia tài trợ vốn vay ODA lớn nhất cho Việt Nam. Hầu hết các tập đoàn lớn, trong đó có các tập đoàn tài chính lớn của Nhật Bản đã có sự hiện diện tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam ghi nhận và đánh giá rất cao vai trò và sự hiện diện của các tập đoàn tài chính, các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

Dẫn những số liệu thống kê mới nhất của quý I năm 2014, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phác thảo bức tranh tổng thể của nền kinh tế Việt Nam với những tín hiệu hồi phục rõ rệt.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2014, dòng vốn đầu tư gián tiếp vào thuần bằng 80% so với cả năm 2013, dự trữ ngoại tệ trong 3 tháng đầu năm 2014 tăng 7 tỷ USD, vấn đề xử lý nợ và cải thiện thị trường bất động sản đã đạt được những kết quả bước đầu.

Trên thị trường Chứng khoán, “hàn thử biểu” của nền kinh tế, năm 2013 chỉ số VNIndex tăng 22% và là 1 trong những thị trường chứng khoán có mức phục hồi mạnh nhất thế giới; mức vốn hóa so với GDP đạt 27%. Thị trường trái phiếu Việt Nam được đánh giá là phát triển tốt nhất Châu Á năm 2013. Trong quý I năm 2014, chỉ số VNIndex đã tăng 16%, đứng thứ 2 trên thế giới và thanh khoản tăng gần gấp 2 lần so với bình quân năm 2013.

“Triển vọng kinh tế vĩ mô và triển vọng thị trường tài chính trong những năm tới của Việt Nam là rất đáng khích lệ. Các tín hiệu của quý I năm 2014 cho thấy những tín hiệu tốt hơn rất nhiều so với những năm trước đây”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận định.

 Xúc tiến “đầu tư chiến lược” tại Nhật Bản - Ảnh 2
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn tại Hội nghị. Nguồn: chinhphu.vn

Cổ phần hóa DNNN - cam kết chính sách mạnh mẽ

Tham gia Hội nghị hôm nay có nhiều “ông lớn” của Việt Nam đang chuẩn bị và sẽ cổ phần hóa trong năm 2014 như Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, Tổng công ty Viglacera, Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng (Licogi), Tổng công ty xây dựng số 1, Tập đoàn dệt may, bảo hiểm, VNPT...

Tương ứng, về phía Nhật Bản cũng là đại diện cấp cao của những doanh nghiệp lớn, những đối tác tiềm năng với mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và tham gia đầu tư, trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Hội nghị xúc tiến đầu tư này có vai trò và ý nghĩa đặc biệt. Một mặt nhằm giúp cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Nhật Bản hiểu rõ hơn tình hình Việt Nam, chủ trương và quyết tâm đổi mới của Chính phủ Việt Nam. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam, các cơ quan Chính phủ Việt Nam nắm bắt kiến nghị từ các doanh nghiệp Nhật Bản để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách.

“Thông qua Hội nghị này, chúng tôi cũng muốn thể hiện sự cam kết đặc biệt của Chính phủ Việt Nam đối với các nhà đầu tư Nhật Bản”, ông Dũng nói.

 Xúc tiến “đầu tư chiến lược” tại Nhật Bản - Ảnh 3
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trong vòng vây của các nhà đầu tư Nhật Bản ngay cả trong giờ nghỉ. Nguồn: chinhphu.vn

Trao đổi với các nhà đầu tư Nhật Bản, Phó Trưởng Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn nhấn mạnh những cam kết chính sách mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam.

“Thông điệp mà Chính phủ chúng tôi gửi đến các nhà đầu tư là cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trong hai năm tới phải được thực hiện rất thực chất, hiệu quả, để đổi mới mạnh mẽ doanh nghiệp Nhà nước. Cơ chế chính sách cũng sẽ tiếp tục sửa đổi cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế. Các nhà đầu tư hãy yên tâm, cơ hội lớn đang mở ra cho các bạn”, ông Muôn nói.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về những kinh nghiệm cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước tại Việt Nam, ông Muôn cho biết từ 2001, bắt đầu tập trung cổ phần hóa doanh nghiệp như một giải pháp quan trọng, cơ bản để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước. Trong các năm từ 2004-2008, mỗi năm tiến hành cổ phần hóa từ 700 đến 800 doanh nghiệp Nhà nước. Đến nay, tổng cộng đã cổ phần hóa được 4.065 doanh nghiệp, hiện chỉ còn 949 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và đến năm 2015 chỉ còn giữ lại 488 doanh nghiệp loại này.

Trong 2 năm tới, mục tiêu đặt ra là ít nhất phải cổ phần hóa được 432 doanh nghiệp. Đây thực sự là cơ hội cho các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, năng lực quản trị.

Trước đề xuất công bố những lĩnh vực Nhà nước cần nắm giữ, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 100% vốn tại số ít các doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu nổ (1 doanh nghiệp); hóa chất độc-chất phóng xạ (chưa có); mạng trục thông tin quốc gia, quốc tế (1 doanh nghiệp); hệ thống truyền tải điện quốc gia (220 kv trở lên); thuốc lá điếu (1 doanh nghiệp); quốc phòng-an ninh; công ích.

Trong chương trình của hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay đã không có những nghi thức ký thỏa thuận hoặc cam kết đầu tư như thường thấy. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong phát biểu bế mạc đã lạc quan cho rằng triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế-tài chính là rất tươi sáng.

“Các bạn hãy vững tin và chọn Việt Nam, mở rộng hơn nữa kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, đồng hành cùng chúng tôi để cùng nhau góp phần tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 nước”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu.