Người tiêu dùng gia tăng niềm tin vào hàng Việt

Theo Thanh Hồng/Báo Bình Dương

Sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam ngày càng được người dân ưa chuộng bởi các yếu tố chất lượng tốt, giá cạnh tranh, nguồn cung kịp thời và phù hợp với nhu cầu của người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Khách hàng chọn lựa hàng Việt tại siêu thị Big C Bình Dương. Ảnh: Thanh Hồng
Khách hàng chọn lựa hàng Việt tại siêu thị Big C Bình Dương. Ảnh: Thanh Hồng

Thay đi xu hướng tiêu dùng

Chị Lý Thị Mỹ Hiền, ngụ phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) cho biết mỗi tuần chị đến siêu thị  2 lần, trong giỏ hàng mang về đều là hàng Việt Nam. “Tại siêu thị bây giờ bày bán rất nhiều hàng hóa do doanh nghiệp (DN) Việt Nam sản xuất. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh tôi nhận thấy hàng Việt vẫn bảo đảm chất lượng, nguồn hàng không bị đứt gãy, giá cả vừa túi tiền, đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng (NTD)”, chị Lý Thị Mỹ Hiền cho biết.

Thực tế cho thấy, tác động của dịch bệnh đã thúc đẩy nhanh sự phát triển mới các thương hiệu Việt. Chị Hồ Trần Mỹ Linh, ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, nhận xét trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 xảy ra khiến giá thành sản phẩm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh tăng cao và còn dẫn đến tình trạng khan hiếm.

“Trong lúc đó tôi nhận thấy nhiều DN tại Bình Dương đã tận dụng được thời cơ khi sản xuất nhanh chóng các sản phẩm phòng, chống dịch bệnh như nước sát khuẩn, khẩu trang… Từ đó, đã đem lại cho người dùng cơ hội sử dụng sản phẩm có chất lượng, giá tốt, bảo vệ an toàn sức khỏe”, chị Linh nói.

Theo đánh giá chung từ các DN bán lẻ trên địa bàn tỉnh, NTD ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, còn đặc biệt quan tâm nhiều đến sự an toàn đối với sức khỏe, nhất là trong thời điểm dịch bệnh lan rộng. Nắm bắt tâm lý này các DN sản xuất trong nước đã nhanh chóng đưa ra thị trường nhiều mặt hàng có giá thành vừa phải, bảo đảm chất lượng, tiện ích.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opmart Bình Dương II, cho biết trong mùa dịch bệnh nhiều DN trong nước đã nhanh nhạy tung ra thị trường nhiều sản phẩm hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh đáp ứng đúng nhu cầu của người dân. So với hàng ngoại, hàng Việt có nhiều lợi thế riêng nhờ hiểu được thói quen của NTD trong nước. Từ đó đã giúp cho hàng Việt tăng sức cạnh tranh với các hàng nhập ngoại, NTD tin tưởng, chọn lựa các mặt hàng xuất xứ Việt Nam thay cho hàng ngoại.

Nâng sc tiêu th

Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, đưa hàng Việt về khu vực công nhân, khu công nghiệp, chương trình bán hàng bình ổn đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó là vai trò, năng lực sản xuất, kinh doanh của các DN trong nước ngày càng cao đã khiến mức tiêu thụ hàng Việt tăng trưởng mạnh. Tại Bình Dương, theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong những năm gần đây tỷ lệ tiêu thụ hàng Việt ngày mỗi tăng, nếu năm 2009 khoảng 80%, đến nay là trên 95%. Cuộc vận động đã có tác động lớn làm thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng hàng Việt của đại đa số NTD.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh cho biết các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là hàng thiết yếu đang đóng vai trò chủ chốt trong chuỗi cung ứng. “Có thể nói cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giờ đây đã trở thành tiêu chí của nhiều NTD. Thay vì mua những sản phẩm ngoại, NTD lại rất ưa chuộng, quay trở về với những sản phẩm thuần Việt. Siêu thị luôn cố gắng tìm kiếm, nhập nhiều loại hàng hóa mới, có chất lượng, xuất xứ trong nước để đáp ứng nhu cầu NTD”, bà Khanh nói.

Tương tự, ông Phạm Phú Hiển, Giám đốc siêu thị Lottemart Bình Dương, cho biết nhu cầu thực tế của NTD đối với sản phẩm Việt là tương đối lớn, chính vì vậy hệ thống siêu thị Lotte đang có những hỗ trợ tích cực trong việc trưng bày, giới thiệu, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của DN Việt. “Điều này đòi hỏi các DN trong nước cần tiếp tục thích nghi, cập nhật thường xuyên thị hiếu của khách hàng. Đồng thời, DN cần chú trọng nâng cao hàm lượng xanh, sạch, an toàn trong sản xuất và phân phối để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của NTD”. ông Hiển nói.

Theo đánh giá ca các DN bán l, dch bnh COVID-19 trong năm qua cũng là mt cú hích mnh m cho hàng Vit Nam, khi xut, nhp khu gián đon và NTD có xu hướng chi tiêu cho các mt hàng thiết yếu sn xut trong nước hơn. Cùng vi vic bo đảm thương hiu Vit, cam kết bán đúng hàng, giá cnh tranh… dn đến mc tiêu th tăng lên rt đáng k.