Phát động Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2023

Trần Huyền

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương), Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) và UBND tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2023. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông được tổ chức. Với chủ đề Năm An toàn giao thông 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”, Cuộc thi tập trung vào các nội dung: Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống để tham gia giao thông an toàn; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; các quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. 

Cuộc thi dự kiến diễn ra trong thời gian từ ngày 09/10/2023 đến ngày 04/12/2023 và được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến hằng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link liên kết với Cuộc thi. Đường link Cuộc thi là atgt.dangcongsan.vn.

Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam và người nước ngoài hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam, độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên tính đến thời điểm làm bài thi đều có quyền dự thi. Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Nội dung, Ban Thư ký Cuộc thi không được dự thi.

Theo Thể lệ cuộc thi, mỗi tuần thi có các giải thưởng như sau: 01 giải Nhất trị giá 2.000.000 đồng, 02 giải Nhì mỗi giải trị giá 1.500.000 đồng; 03 giải Ba mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng.

Tai nạn giao thông luôn là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cùng với đó, hàng năm, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP, tương đương khoảng trên 1.500 tỷ USD do tai nạn giao thông.

Chính vì vậy, từ năm 2011 đến nay, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã liên tục có các Nghị quyết với cam kết mạnh mẽ của tất cả các quốc gia thành viên nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ với mục tiêu kéo giảm con số thương vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030 xuống còn bằng 50% con số của năm 2020. Đây là thách thức, đồng thời là trách nhiệm của Chính phủ cùng tất cả mọi cơ quan, tổ chức và mỗi công dân trên toàn thế giới.

Do đó, để đấu tranh với tai nạn giao thông, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức người tham gia giao thông là giải pháp bền vững và lâu dài.

Xác định được vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, thời gian qua, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đặc biệt chú trọng các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới và an toàn giao thông. 

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới cũng đã đồng hành tổ chức Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông từ năm 2020 đến nay. Đây là cuộc thi rất thiết thực nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho mọi người dân; góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.