Địa ốc Hoàng Quân chuyển hướng, bớt đầu tư vào nhà ở xã hội

Thanh Sơn

Vừa qua, Công ty Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán: HQC) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2018 xác định gói hỗ trợ vay ưu đãi cho Nhà ở xã hội vẫn chưa được triển khai dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội và tăng tỷ trọng bất động sản thương mại, bất động sản văn phòng, du lịch, nghỉ dưỡng.

Công ty địa ốc Hoàng Quân đặt ra mục tiêu doanh thu năm 2018 là 1.632 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 172 tỷ đồng. Ảnh Lê Diễm
Công ty địa ốc Hoàng Quân đặt ra mục tiêu doanh thu năm 2018 là 1.632 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 172 tỷ đồng. Ảnh Lê Diễm

Chia sẻ tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, ông Trương Anh Tuấn cho biết, với việc gói hỗ trợ vay ưu đãi cho Nhà ở xã hội vẫn chưa được triển khai, đây là một khó khăn lớn mà công ty phải đối mặt. Điều này dẫn đến việc nguồn thu từ tiến độ thanh toán tại các dự án chậm so với dự định đã ảnh hưởng đến dòng tiền tại các dự án.

Trong khi thị trường bất động sản rất sôi động thì các dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân liên tục chậm tiến độ. Thanh khoản kém một phần do vướng mắc chính sách hỗ trợ vay vốn, một phần do công ty liên tục mở rộng danh mục đầu tư trong bối cảnh nguồn vốn không kịp đáp ứng tạo nên lượng lớn sản phẩm dở dang. Trong số 43 dự án Hoàng Quân đang triển khai thì có đến 22 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân rải rác khắp TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.
Chính vì kinh doanh đạt hiệu quả thấp khiến cổ phiếu của doanh nghiệp này lao dốc không phanh. Ông Tuấn cũng thừa nhận doanh nghiệp này đã và đang trải qua một năm khó khăn chồng chất khi doanh thu và lợi nhuận chỉ đạt lần lượt 25% và 32% kế hoạch đề ra. Không chỉ riêng 2017, từ khi chuyển sang phân khúc nhà ở dành cho khách hàng thu nhập trung bình và nhà ở xã hội, chưa năm nào Hoàng Quân hoàn thành kế hoạch.

Tại đại hội, Công ty địa ốc Hoàng Quân đặt ra mục tiêu doanh thu năm 2018 là 1.632 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 172 tỷ đồng tương đương lần lượt gấp 3,2 thực đạt về doanh thu và 2,6 lần thực đạt về lợi nhuận sau thuế của năm 2017.

Trong chiến lược kinh doanh năm 2018, Công ty tăng tỷ trọng bất động sản thương mại, bất động sản văn phòng, du lịch, nghỉ dưỡng. Đặc biệt phát triển phân khúc bất động sản nông nghiệp trong kế hoạch kinh doanh.

Trong giai đoạn 2018-2020, ban lãnh đạo công ty dự kiến hạ tỷ trọng đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội và thay thế bằng việc hợp tác phát triển, mua bán sáp nhập (M&A), quản lý dự án… các loại hình bất động sản có khả năng hấp thụ tốt như nhà ở thương mại, nghỉ dưỡng, văn phòng nhằm tăng hiệu quả quay vòng vốn và tránh lệ thuộc vào một nguồn thu.

Bên cạnh đó, công ty dự kiến thoái toàn bộ vốn ở mảng giáo dục và giảm đầu tư tài chính vào các công ty thành viên hoạt động trong mảng thiết kế, xây dựng… để thu tiền hoặc đất nhằm dồn sức tổng lực cho phát triển bất động sản.

Nhằm cân đối dòng tiền, công ty cũng thông qua phương án phát hành trái phiếu ghi nợ trị giá 2.000 tỷ đồng trong năm nay hoặc quý I/2019. Chủ tịch Hoàng Quân bày tỏ niềm tin khi chiến lược mới thành công và quá trình tái cơ cấu hoàn tất thì cổ phiếu HQC sẽ trở lại đúng giá trị thực, có thể bằng hoặc cao hơn mệnh giá 10.000 đồng nên đề nghị nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế, đặc biệt là cổ đông lớn tiếp tục nắm giữ hoặc tăng tỷ trọng.

Tại đại hội, cơ cấu nhân sự của Hoàng Quân có sự biến động lớn khi tất cả 7 thành viên HĐQT từ nhiệm ban điều hành. Sau 18 năm giữ chức Tổng giám đốc, ông Trương Anh Tuấn đã bàn giao lại chức danh này cho ông Phạm Minh - người mới được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư xây dựng vào tháng 12/2017. HĐQT mới cũng đã đề xuất phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu ghi sổ có ghi danh với thời gian đáo hạn 1 - 5 năm. Thời gian thực hiện trong năm 2018 và quý I/2019 để đạt được các mục tiêu kinh doanh.