Niềm tin vững chắc, cam kết vững bền

Nguyễn Lộc

(Tài chính) Doanh thu phí bảo hiểm 5 tháng đầu năm 2013 đạt 2.351 tỉ đồng, tăng trưởng 19%, doanh thu khai thác mới đạt 565 tỉ đồng, tăng 34%. Đó là những kết quả ấn tượng của Bảo Việt Nhân thọ được ông Đỗ Văn Đồng, Giám đốc Bảo Việt Nhân thọ Sài Gòn thông tin trong cuộc trao đổi giữa phóng viên Tạp chí Tài chính.

Ông đánh giá gì về chặng đường phát triển của Bảo Việt Nhân thọ trong lĩnh vực Bảo hiểm?

Niềm tin vững chắc, cam kết vững bền - Ảnh 1
Ông Đỗ Văn Đồng
Giám đốc Bảo Việt Nhân thọ
Sài Gòn

Bảo Việt Nhân thọ là đơn vị thành viên được đầu tư 100% vốn của Tập đoàn Bảo Việt, khai mở thị trường bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 8 năm 1996.

Trong vòng 17 năm qua, Bảo Việt Nhân thọ đã phát triển được hệ thống mạng lưới với 60 công ty thành viên và hơn 300 điểm phục vụ khách hàng trên toàn quốc, hoạch định và cam kết bảo vệ trên 5 triệu khách hàng với tổng số tiền bảo hiểm lên đến hơn 100 nghìn tỉ đồng, là đơn vị có tổng mức trách nhiệm cao nhất, tổ chức hơn 10.000 hội nghị tri ân khách hàng, hoàn thành và chi trả số tiền bảo hiểm lên đến gần 14 nghìn tỉ đồng cho 1,2 triệu khách hàng đáo hạn và hơn 105 nghìn khách hàng giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Với vai trò là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, Bảo Việt Nhân thọ không ngừng hoàn thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ để đảm bảo kế hoạch tài chính lâu dài, ổn định cho hàng triệu gia đình Việt.

Hiện nay, Bảo Việt Nhân thọ có bao nhiêu dòng sản phẩm và chiến dịch quảng bá sản phẩm của Công ty với công chúng như thế nào?

Hiện tại, Bảo Việt Nhân thọ có 56 giải pháp bảo hiểm khác nhau. Với mỗi giải pháp. chúng tôi hướng đến thị trường mục tiêu riêng và phục vụ nhu cầu riêng. Trong đó, các dòng bảo hiểm có yếu tố đầu tư, bảo hiểm, chăm sóc y tế là 3 dòng bảo hiểm được nhiều khách hàng quan tâm nhất hiện nay.

Về mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ, chúng tôi không ngừng điều chỉnh, thay đổi và làm mới sản phẩm, tăng cường tiếp cận các chiến dịch quảng bá hình ảnh, truyền thông để đưa sản phẩm đến khách hàng, thường xuyên tổ chức hội nghị hội thảo để giới thiệu những sản phẩm phù hợp với nhu cầu trực tiếp của từng khách hàng.

Bên cạnh đó, Bảo Việt Nhân thọ đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, có tâm với nghề để có thể tư vấn cho khách hàng những gói sản phẩm tốt nhất, ưu việt nhất.

Theo số liệu khảo sát, hiện tại ở Việt Nam chỉ có hơn 7% số dân mua bảo hiểm nhân thọ. Vậy Bảo Việt Nhân thọ có chiến lược nào để khai thác thị trường này, cũng như đem lại lợi ích cho người dân?

Có một thực tế cho thấy, ở Nhật Bản có tới 90% người Nhật mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ bản thân và gia đình và trung bình mỗi người Nhật sở hữu khoảng 7 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác nhau.

Trong khi đó tại Việt Nam, hiện nay có khoảng 7 triệu người dân mua bảo hiểm nhân thọ trên tổng số gần 90 triệu dân, trung bình mỗi người trong số đó sở hữu 1,2 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Chỉ làm một phép so sánh thông thường chúng ta có thể thấy, đại bộ phận dân số chưa tiếp cận được đến những lợi ích dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hoạch đinh các kế hoạch tích lũy tài chính dài hạn nếu không may có sự cố rủi ro xảy ra với bản thân.

Để khai thác được thị trường rộng lớn này cũng như đem đến những lợi ích cho người dân, Bảo Việt Nhân thọ kết hợp cùng nhiều đối tác để nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của người dân về bảo hiểm nhân thọ. Về mạng lưới phân phối, bên cạnh thị trường đang có, Bảo Việt Nhân thọ chú trọng mở rộng thị trường đến tất cả các tỉnh và thành phố trong cả nước.

Về kênh phân phối, bên cạnh việc phân phối truyền thống thông qua các đại lý, chúng tôi mở rộng kênh phân phối tương lai, ví dụ như kết hợp với các ngân hàng để tạo nên những siêu thị tài chính tích hợp, mang đến tiện ích hơn cho người mua. Gọi điện thoại để tư vấn trực tiếp hay nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm cũng là hướng khai thác của chúng tôi. Ngoài ra, việc phát triển khách hàng mới trên cơ sở khách hàng cũ cũng là một hướng khai thác đem lại hiệu quả lớn.

Thời gian gần đây kinh tế khó khăn, các gia đình thắt chặt chi tiêu, việc dành ngân sách cho bảo hiểu là rất hạn chế, vì sao Bảo Việt Nhân thọ ra mắt gói sản phẩm" An Tâm Hạnh Phúc” vào thời điểm này? Ông có thể chia sẽ thêm về lợi ích của gói sản phẩm này?

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, trong quý I/2013 có 244.797 hợp đồng được khai thác mới tổng phí khai thác là 1.292 tỉ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ, trong đó Bảo Việt Nhân thọ khai thác được 43.539 hợp đồng, đạt doanh thu  305 tỉ đồng. Như vậy có thể nói trong quý I/2013, bất chấp kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã có một quý kinh doanh đầu năm khá mãn nguyện.

Mặt khác, như đã nói trên, thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt bên cạnh nhu cầu bảo vệ và tích lũy tài chính, thì khi mức sống người dân càng tăng thì nhu cầu bảo vệ bản thân càng lớn.

Nhìn lại một năm đầy những thành tích ấn tượng như năm 2012, Bảo Việt Nhân thọ cũng liên tục cho ra mắt 03 sản phẩm mới. Sang đầu năm 2013 chúng tôi tiếp tục cho ra mắt sản phẩm bổ trợ “An tâm hạnh phúc” vừa bổ sung đa dạng cho giỏ sản phẩm của Bảo Việt Nhân thọ, vừa để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Theo đó người mua bảo hiểm được yên tâm hơn trong việc lựa chọn phương thức điều trị tốt hơn nếu không may người mua bảo hiểm hoặc người thân trong gia đình mắc bệnh phẫu thuật và điều trị ngoại khoa dài kỳ. Khi mua gói sản phẩm này, người được bảo hiểm sẽ được bảo vệ tối đa lên  657 loại phẫu thuật được chi trả, bao gồm cả các loại phẫu thuật nhỏ cho đến những phẫu thuật phức tạp phải tiến hành nhiều lần, nhiều giai đoạn, các phẫu thuật phải sử dụng phương pháp điều trị hiện đại, tốn kém. Như vậy người được bảo hiểm sẽ vừa bớt đi nỗi lo về mặt tài chính vừa có cơ hội tiếp cận với những phương thức điều trị tốt hơn, sớm bình phục hơn.

Ngoài đóng góp doanh thu về thuế thì Bảo Việt Nhân thọ còn có đóng góp gì cho sự phát triển của xã hội?

Năm 2012 tổng doanh thu của Bảo Việt Nhân thọ tăng mạnh, đạt trên 7.300 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2013 chúng tôi vẫn duy trì được đà tăng trưởng đó so với năm 2013 cụ thể: Tổng doanh thu lũy kế của Bảo Việt Nhân thọ đạt 3.205 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2012, trong đó doanh thu phí đạt 2.351 tỉ đồng, tăng 19% , doanh thu khai thác mới đạt 565 tỉ đồng, tăng 34%, doanh thu đầu tư đạt 854 tỉ đồng.

Ngoài nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước hàng năm theo định kỳ thì hoạt động cộng đồng vì mục tiêu phát triển kinh tế cũng được Bảo Việt Nhân thọ hết sức quan tâm, chúng tôi chú trọng tái đầu tư nền kinh tế. Bên cạnh đó, chùng tôi còn đầu tư với hình thức mua trái phiếu chính phủ hoặc đầu tư vốn vào các doanh nghiệp có nhiều tiềm năng.

Song song với hoạt động kinh doanh, chúng tôi còn chú trọng các hoạt động an sinh xã hội khác mà đối tượng hướng đến là trẻ em nghèo vượt khó. Cụ thể, năm nay, bảo việt kết hợp cùng quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ 1.000 suất học bổng an sinh giáo dục trị giá 800.000 đồng/ suất cho các em học sinh, 3.000 phần quà nhân dịp Tết thiếu nhi, Tết trung thu…

Bên cạnh đó, trong tháng 6 – tháng hành động vì trẻ em, toàn thể cán bộ công nhân viên của Bảo Việt Nhân thọ đã đóng góp gây quỹ và phối hợp với Quỹ Bảo Trợ Trẻ em các tỉnh để trao đến tay các em nhỏ những phần quà ý nghĩa. Thông qua những hoạt động ý nghĩa thiết thực đó để gắn kết cộng đồng cũng như quảng bá hình ảnh của Bảo Việt Nhân thọ đến công chúng.

Xin cảm ơn ông!