VINARE: Tái cấu trúc đã đem lại thành công trong hoạt động tái bảo hiểm năm 2013

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 26/2 tại Hà Nội, Tổng công ty Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VINARE) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2013, phương hướng nhiệm vụ kinh doanh năm 2014. Tham dự Hội nghị có Ban Lãnh đạo VINARE, đại diện Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính); đại diện các cổ đông và các Phòng, Ban chức năng của Công ty.

 Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Theo Báo cáo tổng kết của VINARE cho biết, năm 2013 trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm và chưa vững chắc; thị trường bảo hiểm nói chung gặp nhiều khó khăn nhưng  VINARE đã nỗ lực để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ đã được Hội đồng Quản trị và Đại hội Cổ đông đề ra. Doanh thu phí bảo hiểm năm 2013 giảm 11,4% so với năm 2012, cao hơn 1% so với kế hoạch đã đề ra; Lợi tức trước thuế đạt 401 tỷ đồng, bằng 111,6% so với kế hoạch đặt ra năm 2013. Hoạt động đầu tư của VINARE cũng đạt được những mục tiêu đề ra, không bị những khoản nợ khó đòi. Các hoạt động nghiệp vụ đều đạt được hiệu quả kinh doanh nhất định…

Để đạt được những kết quả khả quan nêu trên, theo ông Phạm Công Tứ, Tổng Giám Đốc VINARE cho rằng do công ty đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ rủi ro, từ chối các dịch vụ không đảm bảo tiêu chuẩn; thắt chặt điều kiện điều khoản áp dụng nghiệp vụ tài sản; tăng cường cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng và tăng cường quan hệ khách hàng.

Bên cạnh việc chú trọng các hoạt động nghiệp vụ kinh doanh truyền thống, VINARE tiếp tục thực hiện chương bảo hiểm nông nghiệp thí điểm, đồng thời VINARE cho biết sẽ tiếp tục theo dõi và thực hiện hợp đồng tái bảo hiểm nông nghiệp; phối hợp chặt chẽ với Bảo Việt, Bảo Minh rà soát, đối chiếu công nợ tái bảo hiểm tồn đọng, thu đòi bồi thường nhận tái theo quy định đồng thời chuẩn bị cho việc quyết toán và tổng kết đánh giá chương trình thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011-2013.

Năm 2013 cũng là năm VINARE thực hiện tái cấu trúc toàn diện công ty theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và minh bạch. Việc tái cấu trúc được đánh giá là bước đầu đi đúng hướng và thành công dựa trên kết quả hoạt động của công ty năm 2013, đặc biệt khi lần đầu tiên, VINARE đã được công ty xếp hạng tín nhiệm có uy tín trên thế giới xếp hạng hệ số tín nhiệm B++ (Đây là hệ số tín nhiệm cao nhất đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, tái bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay tại thị trường bảo hiểm Việt Nam).

Bàn về định hướng phát triển và kế hoạch kinh doanh trong năm 2014, ông Phạm Công Tứ cho biết, công ty đặt ra kế hoạch kinh doanh (không bao gồm bảo hiểm nông nghiệp thí điểm) với doanh thu phí nhận tăng trưởng 6,5%; phí giữ lại tăng 15% và lợi nhuận trước thuế tăng 12%. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Trịnh Quang Tuyến cho biết, để hoàn thành được mục tiêu trên đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm của toàn thể công ty, nhất là trong bối cảnh kinh tế được đánh giá sẽ hồi phục chậm và thị trường bảo hiểm nói chung cũng chưa có quá nhiều khởi sắc.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Đình Trọng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được của công ty trong năm 2013, nhất là đối với thành công bước đầu của quá trình tái cấu trúc và được đánh giá cao trong xếp hạng chỉ số tín nhiệm đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Trọng lưu ý VINARE về một số mặt còn tồn tại trong các hoạt động nghiệp vụ năm 2013, đặc biệt lưu tâm đến vấn đề công nợ cần được chú trọng và cải thiện hơn nữa.  Cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và VINARE hoạt động có hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm trong nước.