ADB cam kết tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Việt Nam

PV. (T/h)

Tại cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng với ông Masatsugu Asakawa – Tân Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á sáng 20/3, hai bên đã trao đổi về tình hình dịch bệnh Covid – 19 của Việt Nam hiện nay, cũng như các biện pháp hỗ trợ của ADB dành cho các quốc gia thành viên.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng điện đàm với Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng điện đàm với Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn Chủ tịch ADB đã luôn sẵn sàng phối hợp với Chính phủ Việt Nam. Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, ngay từ rất sớm, Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Đánh giá về tác động của dịch bệnh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và có tác động lớn đến kinh tế, thương mại thế giới. Đối với Việt Nam, dịch Covid-19 dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính Việt Nam đã xây dựng kịch bản về chính sách tài khóa gắn liền với kịch bản kinh tế, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) để thúc đẩy phát triển kinh tế như: gói hỗ trợ tín dụng 250.0000 tỷ đồng hỗ trợ cho DN của Ngân hàng Nhà nước; gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của chính sách tài khóa về giãn thuế cho DN gặp khó khăn; điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân; tiếp tục miễn giảm thuế nông nghiệp đế phát triển sản xuất, hỗ trợ công nghiệp phụ trợ, dệt may da giày, nông lâm thủy sản… và các chính sách hỗ trợ cho DN nhỏ và siêu nhỏ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có các khoản vay của ADB nhằm hỗ trợ kinh tế phát triển. Sắp tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với công tác phòng dịch Covid-19 tại Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án và triển khai tiết kiệm các khoản chi thường xuyên nhằm tăng chi phí cho công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, chính sách an sinh xã hội cũng được tăng cường thông qua việc miễn phí xét nghiệm và điều trị đối với bệnh nhân dương tính đối với vi rút Covid-19. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa trong phòng chống dịch Covid-19.

“Chính phủ Việt Nam đã và đang chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo phát triển ổn định trong trung và dài hạn”- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tại cuộc điện đàm, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp hỗ trợ hiệu quả, kịp thời các đối tượng bị tác động bởi dịch Covid-19. Đồng thời chia sẻ thông tin về gói hỗ trợ 6,5 tỷ USD mà ADB hỗ trợ cho các nhu cầu cấp thiết của các quốc gia đang phát triển.

Ông Masatsugu Asakawa cho biết, gói hỗ trợ 6,5 tỷ USD bao gồm 3,6 tỉ USD dành cho khu vực công đối với các hoạt động  y tế và những ảnh hưởng về kinh tế do hậu quả của dịch bệnh; 1,6 tỉ USD hỗ trợ cho khu vực tư nhân và các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn do dịch bệnh.

Để cung cấp gói hỗ trợ khẩn cấp nhanh và linh hoạt, ADB sẽ điều chỉnh công cụ tài chính và quy trình thực hiện dể các điều kiện vay ưu đãi hơn, thủ tục linh hoạt và nhanh gọn hơn.

Đối với gói hỗ trợ dành cho Việt Nam, ông Masatsugu Asakawa - Chủ tịch ADB cho biết, theo kênh phản ứng nhanh với đại dịch Covid-19, ADB sẵn sàng cung cấp khoản vay hỗ trợ ngân sách bằng việc tái khởi động việc chuẩn bị cho 2 khoản vay chính sách mà Chính phủ Việt Nam trước đây đã quyết định không tiếp tục vay.

Chủ tịch ADB cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án ADB đang triển khai, bao gồm việc giao kế hoạch vốn ODA để góp phần tăng chi đầu tư công phù hợp với chiến lược và chính sách của Chính phủ.

Kết thúc cuộc điện đàm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, quyết liệt của ADB đối với các quốc gia thành viên trong tình hình dịch bệnh khó khăn. Đồng thời bày tỏ sự tán thành với các ý kiến của Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa về gói hỗ trợ 6,5 tỷ USD cho các nước thành viên của ADB để kích thích và chống dịch Covid-19.